Tổng thống Pháp thách thức ông Trump trên sân nhà

Google News

Một ngày sau khi thu hút sự chú ý của truyền thông về mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 25/4 thách thức nhiều chính sách của ông chủ Nhà Trắng.

Trong bài phát biểu trước quốc hội Mỹ, ông Macron thúc giục Mỹ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thế giới, đẩy mạnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran hiện nay.
Tổng thống Macron cũng liên tục chỉ trích những chính sách theo chủ nghĩa biệt lập của người đồng cấp Mỹ trong bài phát biểu tại cuộc họp chung của quốc hội Mỹ, một vinh dự dành cho số ít các nhà lãnh đạo nước ngoài thăm Washington.
Ông Macron cho rằng sự tham gia của Mỹ trong cộng đồng thế giới là rất quan trọng và sự phản đối của Tổng thống Donald Trump đối với hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các thỏa thuận thương mại quốc tế là thiển cận.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước quốc hội Mỹ hôm 25/4. Ảnh: Reuters. 
Tổng thống Pháp thậm chí còn nhằm vào khẩu hiệu tranh cử nổi tiếng năm 2016 của ông Donald Trump bằng cách kêu gọi nước Mỹ giúp "làm cho hành tinh chúng ta trở nên vĩ đại lần nữa".
Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Pháp đã phát triển mối quan hệ thân thiết với ông chủ Nhà Trắng vào thời điểm nhiều nhà lãnh đạo châu Âu giữ khoảng cách. Trong suốt chuyến thăm, cả hai nhà lãnh đạo liên tục có những cử chỉ thân mật như bắt tay, nắm tay, hôn má, vỗ lưng trong lúc đề cao tình bạn của đôi bên.
Dù không nhắc tên ông Trump trong bài phát biểu, ông Macron đã thách thức chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc của tổng thống Mỹ, song song đó cho rằng những thách thức kinh tế hiện đại và an ninh là trách nhiệm chung toàn cầu dựa trên chủ nghĩa đa phương.
Đề cập đến thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Macron cho rằng thỏa thuận tuy không hoàn hảo nhưng không nên hủy bỏ nếu chưa có sự thay thế nào tốt hơn. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015.
Ông Trump sẽ đưa ra quyết định trước ngày 12-5 về việc liệu có nên khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế của Washington đối với Tehran hay không, đây có thể là bước đầu tiên nhằm chấm dứt thỏa thuận.
Bài phát biểu của ông Macron liên tục nhận được những sự tán dương tại quốc hội, đặc biệt là từ các nghị sĩ đảng Dân chủ khi tổng thống Pháp nhắm vào quan điểm của người đồng cấp Mỹ. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer cho rằng lời kêu gọi Mỹ tham gia các hoạt động toàn cầu của ông Macron là kịp thời.
Hiện phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản ứng về bài phát biểu của Tổng thống Pháp Macron tại quốc hội.
Theo Xuân Mai/Báo Người Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)