Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử Chánh án Tòa án Tối cao

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử thẩm phán tòa phúc thẩm theo đường lối bảo thủ Neil Gorsuch giữ vị trí Chánh án Tòa án Tối cao. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cử thẩm phán tòa phúc thẩm theo đường lối bảo thủ Neil Gorsuch, 49 tuổi, giữ vị trí Chánh án Tòa án Tối cao. Chức vụ này đã bị bỏ trống trong gần một năm qua.
Tong thong My Donald Trump de cu Chanh an Toa an Toi cao
 Ông Neil Gorsuch (phía trước) và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 31/1, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ có được tiếng nói chung với đề cử này của ông vì tương lai tốt đẹp của nước Mỹ. Ông đánh giá cao năng lực, sự am hiểu pháp luật của thẩm phán Gorsuch. Ông Gorsuch là thẩm phán của tòa án tại Denver, bang Colorado kể từ năm 2006.
Với đề cử trên của Tổng thống Trump, nếu được Thượng viện phê chuẩn (nhận được sự ủng hộ của tối thiểu 60/100 thượng nghị sĩ), ông Gorsuch sẽ là Chánh án Tòa án Tối cao trẻ nhất trong hơn 25 năm qua và ông có thể ảnh hưởng đến đường lối của tòa án trong nhiều thập kỷ tới vì các thành viên Tòa án Tối cao có nhiệm kỳ trọn đời.
Theo các nhà phân tích, đề cử trên sẽ khôi phục tỷ lệ đa số quan chức theo đường lối bảo thủ trong Tòa án Tối cao và giúp định hình những phán quyết về các vấn đề mang tính quyết định ở Mỹ như phá thai, kiểm soát súng, án tử hình và các quyền về tôn giáo.
Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, các Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ đã từ chối tham dự một cuộc bỏ phiếu đối với 2 quyết định đề cử nhân sự gây tranh cãi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, qua đó làm trì hoãn quá trình phê chuẩn các vị trí nội các mới.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các Thượng nghị sĩ Dân chủ trong Ủy ban Tài chính Thượng viện đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu đối với Hạ nghị sĩ Cộng hòa Tom Price, người được Tổng thống Trump đề cử giữ chức Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với cuộc bỏ phiếu về trường hợp của ông Steven Mnuchin, người được giới thiệu làm Bộ trưởng Tài chính.
Phe Cộng hòa đã bày tỏ tức giận trước hành động của các nghị sĩ Dân chủ.
Theo TTXVN/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)