Tokyo lần đầu tiên diễn tập phòng vệ dân sự sau 70 năm

Google News

Hàng trăm người dân Tokyo lần đầu tham gia vào cuộc diễn tập sơ tán khẩn cấp trong trường hợp bị tấn công quân sự kể từ Thế chiến II.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã tổ chức cuộc diễn tập sơ tán người dân tại một khu vui chơi ở Tokyo vào ngày 22/1, AFP cho biết. Cuộc diễn tập bắt đầu bằng loạt thông báo khẩn cấp từ loa phóng thanh: “Chúng tôi nhận được thông tin rằng một vụ phóng tên lửa đã xảy ra. Xin sơ tán khẩn cấp bên trong các tòa nhà hoặc tầng hầm ngay lập tức”.
Một nhân viên quân sự chạy xung quanh và hét lên “một tên lửa vừa được phóng đi, một tên lửa được phóng đi”. 250 người dân và nhân viên văn phòng cần được sơ tán đến các tòa nhà bê tông cốt thép và một ga điện ngầm gần đó.
Vài phút sau, loa phóng thanh phát đi thông báo thứ 2: “Tên lửa đã bay qua, nó có thể bay qua vùng Kanto về phía Thái Bình Dương”. Người dân Nhật Bản sống trên khu vực thường xuyên xảy ra động đất nên họ quá quen thuộc với các cuộc diễn tập sơ tán khẩn cấp trong trường hợp có thiên tai, hỏa hoạn.
Một nhân viên quân sự đang hướng dẫn cho người dân về nội dung cuộc diễn tập. 
Các cuộc diễn tập như vậy diễn ra thường xuyên từ trường học, công sở cho đến viện dưỡng lão. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ Thế chiến II, một cuộc diễn tập mô phỏng tên lửa Triều Tiên tấn công Tokyo được tổ chức.
Shota Matsushima, 20 tuổi, sinh viên đại học gần nơi diễn tập nói với AFP: “Tôi nghĩ tốt hơn là không có cuộc diễn tập như thế. Tôi đang cầu nguyện sẽ không có cuộc tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên”.
Cuộc diễn tập được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang diễn biến phức tạp. Bình Nhưỡng từng đe dọa nhấn chìm Nhật Bản và biến đất nước này thành tro bụi. Năm 2017, Triều Tiên đã 2 lần phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản và hàng chục vụ phóng khác vào vùng biển Nhật Bản.
Tokyo phản đối gay gắt hành động của Bình Nhưỡng. Mỗi khi Triều Tiên khởi động tên lửa, hệ thống cảnh báo quốc gia sẽ gửi thông báo đến người dân qua điện thoại và hệ thống loa phóng thanh. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cảnh báo là vô ích. Tokyo có quá ít thời gian để sơ tán người dân và chỉ có vài cơ sở có thể tồn tại trong cuộc tấn công hạt nhân.
Tuy vậy, các cảnh báo không phải lần nào cũng chính xác. Tuần trước, kênh truyền hình NHK đã phát đi thông báo nhầm lẫn rằng Triều Tiên phóng tên lửa về Nhật Bản và cảnh báo người dân tìm cách tự bảo vệ mình. Kênh truyền hình Nhật Bản đã đưa ra lời xin lỗi vài phút sau đó. Trước đó, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii cũng phát đi thông báo nhầm lẫn về cuộc tấn công của tên lửa Triều Tiên gây hoảng loạn cho người dân.
Cuộc diễn tập mới nhất ở Tokyo dẫn đến một số cuộc biểu tình. “Tôi không muốn tham gia vào cuộc diễn tập như vậy và tôi chống lại nó, vì điều đó là một cách để thúc đẩy chiến tranh”, Ikie Kamioka, 77 tuổi, giáo viên tiểu học về hưu, nói khi đang đứng cùng hàng chục người khác để phản đối diễn tập.
Theo Trung Hiếu/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)