Quan chức LHQ "thất kinh" vì Iraq treo cổ 42 người trong 1 ngày

Google News

Quan chức cấp cao của LHQ phụ trách nhân quyền nói ông "thất kinh" trước việc Iraq đã hành quyết 42 tù nhân trong 1 ngày và hầu hết đều không qua xét xử công bằng.

"Tôi thất kinh khi được biết về vụ hành quyết 42 tù nhân trong một ngày", Reuters dẫn lời Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein nói trong tuyên bố ngày 27/9.
"Chúng tôi cực kỳ quan ngại trước báo cáo cho rằng Iraq có thể đang lên kế hoạch đẩy nhanh quá trình hành quyết những tù nhân đã bị kết án tử hình, việc này có thể kéo theo những vụ hành quyết quy mô lớn trong vài tuần tới", ông nói.
Hôm 24/9, Iraq đã hành quyết 42 chiến binh người Hồi giáo dòng Sunni bị kết tội khủng bố với các hành vi từ giết người trong lực lượng an ninh đến kích hoạt các xe bom.
Quan chuc LHQ "that kinh" vi Iraq treo co 42 nguoi trong 1 ngay
Các vụ đánh bom liên tiếp ở hàng loạt địa điểm tại thành phố Nassiriya hôm 14/9 đã làm 60 người chết. Ảnh: Reuters. 
Tổ chức Ân xá Quốc tế gọi vụ hành quyết tập thể này là "'màn trình diễn gây sốc của giới chức Iraq', dựa vào tội tử hình để tỏ ra rằng họ đang phản ứng lại các mối đe dọa về an ninh".
Việc treo cổ 42 người trong 1 ngày là vụ hành quyết tập thể lớn nhất năm của chính quyền Iraq, nó diễn ra trong bối cảnh các vụ tấn công tự sát của chiến binh Hồi giáo dòng Sunni hôm 14/9 vừa khiến 60 người thiệt mạng ở thành phố Nassiriya, một khu vực có đông tín đồ dòng Shia sinh sống.
"Không nghi ngờ gì về việc những người gây ra những vụ tấn công đẫm máu chống lại dân thường phải đối mặt với công lý, nhưng chính quyền Iraq cần nhận ra rằng việc tiến hành các vụ hành quyết không phải là câu trả lời và sẽ không làm đất nước hay nhân dân của họ an toàn hơn", theo tuyên bố của Tổ chức Ân xá Quốc tế.
Theo Phương Thảo/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)