Ông Trump cáo buộc cựu luật sư dựng chuyện để được giảm án

Google News

Tổng thống Trump đã ngay lập tức phản pháo sau khi cựu luật sư ám chỉ ông vi phạm quy định về tài chính trong chiến dịch tranh cử 2016, động thái có thể đe dọa tương lai chính trị của ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 lên án cựu luật sư Michael Cohen sau khi ông này ám chỉ ông Trump vi phạm quy định về tài chính tranh cử, cáo buộc ông Cohen "dựng chuyện" để đạt được thỏa thuận giảm án với công tố viên.
Luật sư lâu năm của ông Trump một ngày trước đó đã tung ra cú đấm chí mạng với tương lai chính trị của tổng thống Mỹ khi thừa nhận 8 cáo buộc trước tòa án ở New York, bao gồm việc quyên góp phi pháp cho chiến dịch tranh cử, đồng thời ám chỉ ông Trump là người "đồng chủ mưu".
Gần như cùng lúc, quản lý chiến dịch tranh cử trước đây của ông Trump, Paul Manafort, bị tuyên có tội với 8 tội danh liên quan hành vi gian lận thuế và ngân hàng, theo AFP.
Ong Trump cao buoc cuu luat su dung chuyen de duoc giam an
Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với 2 cuộc khủng hoảng pháp lý cùng lúc. Ảnh: Reuters. 
"Michael Cohen nhận tội với hai tội danh về vi phạm tài chính tranh cử mà đó không phải là tội", ông Trump viết trên Twitter, bổ sung rằng "Tổng thống Obama có một vi phạm lớn về tài chính tranh cử và nó đã được dàn xếp dễ dàng".
Ông Trump so sánh hành động của ông Cohen và ông Manafort, người ông mô tả là "dũng cảm".
"Tôi cảm thấy rất tệ cho Paul Manafort và gia đình tuyệt vời của cậu ấy", ông Trump viết trên mạng xã hội. "Không giống như Michael Cohen, cậu ấy không dựng chuyện nhằm đạt được một 'thỏa thuận'".
"Rất nhiều tội danh, 10 tội, thậm chí không thể được quyết định trong trường hợp của Paul Manafort. Một cuộc săn phù thủy!", ông Trump đề cập đến số tội danh mà bồi thẩm đoàn ở tòa án bang Virginia không thể đưa ra được quyết định thống nhất.
Tổng thống Mỹ không dành những lời tử tế tương tự cho cựu luật sư của mình.
"Nếu bất cứ ai đang tìm một luật sư giỏi, tôi mạnh mẽ đề nghị rằng bạn không nên sử dụng dịch vụ của Michael Cohen", ông viết.
Ong Trump cao buoc cuu luat su dung chuyen de duoc giam an-Hinh-2
Michael Cohen thừa nhận từng bàn luận hoặc trả tiền để ém nhẹm bê bối tình ái giữa Trump và hai người phụ nữ . Đồ họa: NYT. 
Ngày 21/8 có thể là cột mốc tồi tệ nhất trong 578 ngày tại nhiệm của ông Trump ở Nhà Trắng khi hai cuộc khủng hoảng bùng nổ gần như cùng lúc. Paul Manafort và Michael Cohen là hai cái tên bị điều tra bởi công tố viên đặc biệt Robert Mueller, liên quan đến cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga.
Ngoài việc thừa nhận các cáo buộc liên quan đến vấn đề tài chính tranh cử, ông Cohen cũng thừa nhận trong thời gian diễn ra chiến dịch năm 2016 đã từng bàn luận hoặc trả tiền để ém nhẹm bê bối tình ái giữa Trump và 2 người phụ nữ. Cohen cho biết ông hành động dựa trên sự chỉ đạo và phối hợp của một ứng viên tổng thống - ám chỉ ông Trump.
Ông Cohen sẽ bị kết án vào tháng 12. Dù hình phạt tối đa có thể lên đến 63 năm tù, bản thỏa thuận nhận tội giữa công tố viên và ông Cohen cho phép ông được đảm bảo một mức án nhẹ hơn, án tù cao nhất ở mức 5 năm 3 tháng.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)