Ngoại trưởng Nga “hiến kế” cho Triều Tiên tiến hành đối thoại với Mỹ

Google News

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Li Yong Ho, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, bản thân CHDCND Triều Tiên phải quyết định được những đảm bảo nào của Mỹ là đủ để đạt được thỏa thuận.

Nga không xem mình có quyền can thiệp vào quá trình đàm phán, nhưng sẵn sàng hỗ trợ để các bên đạt được thỏa thuận, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên liên quan, ông Lavrov nói đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow hoan nghênh các cuộc tiếp xúc giữa Mỹ và Triều Tiên và giữa Bình Nhưỡng và Seoul, và kêu gọi tất cả các bên không phá vỡ các cuộc đàm phán.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 
“Tôi một lần nữa muốn nhấn mạnh, cần rất cẩn thận với những gì đang xảy ra để bình thường hóa quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ… phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và để đạt được sự ổn định trong khu vực sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói.
Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Triều Tiên Li Yong-ho diễn ra tại trụ sở của Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên. Chỉ có một số đại diện truyền thông được phép có mặt vào thời điểm bắt đầu cuộc hội đàm.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt theo giai đoạn đối với quốc gia Đông Bắc Á này.
Ông Lavrov cũng cho rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân cho đến khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. Ông lưu ý Nga luôn đề nghị đạt được những thỏa thuận cụ thể về Tiều Tiên, và điều đó có lợi cho tất cả các nước.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) và một số nước cụ thể, mà đứng đầu là Mỹ, đã áp đặt một số vòng trừng phạt đối với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tự tuyên bố là một cường quốc hạt nhân vào năm 2005, rút khỏi cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa 4 năm sau đó và tiến hành các vụ thử hạt nhân vi phạm các quy định của LHQ. Tuy nhiên gần đây, Triều Tiên đã đánh sập 3 đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-Ri của nước này.
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng về việc nối lại cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington và nói rằng Mỹ không nên có lập trường cứng rắn chống lại CHDCND Triều Tiên.
Theo Đức Dũng/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)