Nga thử nghiệm xong vaccine COVID-19, sẽ tiêm phòng hàng loạt vào tháng 10

Google News

Nga đang lên kế hoạch cho chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trên diện rộng vào tháng 10 sau khi hoàn thành quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, Viện nghiên cứu Gamaleya ở Moscow đã hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng về vaccine chống COVID-19.
Theo ông Murashko, các bác sỹ và giáo viên sẽ là những người đầu tiên được tiêm phòng.
"Chúng tôi đang lên kế hoạch tiêm chủng diện rộng vào tháng 10", ông này cho hay.
Nga thu nghiem xong vaccine COVID-19, se tiem phong hang loat vao thang 10
Nga thử nghiệm xong vaccine ngừa COVID-19. (Ảnh: Reuters) 
Một nguồn tin của Reuters trong tuần này cho biết biết, vaccine COVID-19 tiềm năng đầu tiên của Nga sẽ được phê duyệt vào tháng 8 và được cung cấp cho các nhân viên y tế ngay sau đó.
Dù vậy, việc Nga không công bố dữ liệu khoa học về các thử nghiệm lâm sàng khiến nhiều chuyên gia lo ngại quốc gia này đang đốt cháy giai đoạn dưới áp lực chính trị vốn quảng bá hình ảnh Nga như một lực lượng khoa học toàn cầu.
Trước những lo ngại này, giới chức Nga cho biết họ dự kiến sẽ công bố dữ liệu khoa học vào đầu tháng 8.
"Các nhà khoa học của Nga tập trung, nỗ lực phát triển vaccine nhanh chóng không phải vì muốn là quốc gia đầu tiên tìm ra vaccine ngừa COVID-19, mà là để bảo vệ con người khỏi đại dịch nguy hiểm này", Kirill Dmitriev, lãnh đạo Quỹ Di sản chủ quyền của Nga khẳng định.
Ông Dmitriev thậm chí còn ví thành công của Nga trong việc phát triển vaccine với sự kiện Liên Xô phóng thành công vệ tinh Sputnik 1 lên quỹ đạo, mở đầu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.
Cũng liên quan tới việc phát triển vaccine COVID-19, chính phủ Mỹ mới đây đã ký một thỏa thuận chi trả 2,1 tỷ USD cho nhà sản xuất Sanofi của Pháp và hãng dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh để cung cấp vaccine cho 50 triệu người.
Thỏa thuận trên nằm trong "Chiến dịch Thần tốc" của Mỹ, dự kiến đưa vaccine COVID-19 ra thị trường vào cuối năm 2020.
Theo Song Hy/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)