Mỹ: Quấy rối tình dục trên xe buýt tăng gấp 3, quan chức GTVT nói 'tin tốt'

Google News

Một quan chức giao thông vận tải ở Mỹ nói “đó là điều tốt”, khi nghe báo cáo số vụ quấy rối tình dục trên xe buýt tăng 3 lần, kênh Komo của đài truyền hình ABC đưa tin ngày 1/5.

My: Quay roi tinh duc tren xe buyt tang gap 3, quan chuc GTVT noi 'tin tot'
 Xe buýt ở trung tâm thành phố Seattle. Ảnh: King County Metro.
Trên một tuyến xe buýt chạy buổi tối dọc xa lộ Pacific tới đường Federal, một phụ nữ lên xe và ngồi ở hàng ghế sau.
Video cho thấy nữ hành khách đang mệt mỏi, có dấu hiệu say. Một người đàn ông tiến tới phía sau người phụ nữ. Trong đoạn video người ta nghe thấy cô ấy hét lên “Ôi, không”. Theo tài liệu tòa án, người đàn ông luồn tay vào trong quần người phụ nữ.
Cũng trên một tuyến xe buýt chạy dọc Bellevue, một phụ nữ đứng dậy chuẩn bị xuống xe. Tài xế ngay trước mặt cô. Một người đàn ông đứng dậy ngay sau nữ hành khách. Theo tài liệu tòa án, người đàn ông sờ nắn mông người phụ nữ. Cô lập tức quay lại và bảo: “Không được động vào đó” rồi quay sang tài xế kể cho ông nghe chuyện vừa xảy ra.
Đó chỉ là 2 trong tổng số 224 vụ việc liên quan tình dục trên các tuyến xe buýt ở hạt King (bao gồm cả thành phố Seattle) ở bang Washington trong năm 2018, tăng 3 lần con số năm 2017. Tuy nhiên, Sở GTVT hạt King (viết tắt là Metro) lại nói rằng “đó là điều tốt”.
Không ai muốn tội phạm gia tăng, nhưng Metro nói rằng đó là điều tốt khi người dân báo cáo các hành vi sai trái về tình dục và điều đó thể hiện tính hiệu quả của chiến dịch “Báo cáo để chấm dứt”. Trước khi chiến dịch diễn ra một năm trước, Metro tin rằng, số vụ quấy rối tình dục trên xe buýt trong thực tế cao hơn con số báo cáo.
“Từ khi phát động chiến dịch “Báo cáo để chấm dứt”, số vụ báo cáo tăng gấp 3 và đó là điều tốt”, Phó tổng giám đốc Metro, ông Terry White, nói.
Các nhà hoạt động làm việc với những người bị lạm dụng, quấy rối tình dục tin rằng, số vụ báo cáo tăng gấp 3 giúp các nạn nhân cảm thấy họ không cô đơn, cả cộng đồng đang chung tay chống dâm tặc.
“Từ góc nhìn của chúng tôi, đó là tin cực kỳ tốt vì nó soi sáng một vấn đề tồn tại rất nhiều năm qua”, Mary Ellen Stone, giám đốc điều hành Trung tâm nguồn lực phòng chống tấn công tình dục hạt King, nói.
Trong số 224 vụ việc được báo cáo trong năm 2018, có 44% liên quan việc phô bày, tiếp xúc không đúng đắn, 25% tấn công với động cơ tình dục và 18% quấy rối tình dục, rình rập, bám đuôi. Hầu hết là các vụ tấn công ngẫu nhiên.
Đến nay, 11 “yêu râu xanh” đã bị kết án vì các tội ác liên quan hành vi tình dục trên xe buýt hoặc bến xe buýt trong năm 2018. Ngoài ra, 25 đối tượng đang chờ ngày hầu tòa.
Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King sẽ bổ sung 2 thám tử để điều tra các vụ án xe buýt để đẩy nhanh tiến độ điều tra phá án.
Theo Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)