Lực lượng Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan

Google News

Thành phố Sheberghan, thủ phủ của tỉnh Jawzjan đã rơi vào tay Taliban. Đây là tỉnh thứ 2 ở Afghanistan bị phiến quân chiếm đóng, đe dọa các khu vực còn lại của đất nước.

Lực lượng Taliban đã chiếm được tỉnh thứ 2 ở Afghanistan, một ngày sau khi họ chiếm trung tâm tài chính Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimruz, giáp biên giới Iran, một đòn giáng mạnh vào chính phủ được phương Tây hậu thuẫn, Guardian cho biết.

Các tay súng Taliban được vũ trang hạng nặng đã tràn qua thành phố chiến lược Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jawzjan ở miền Bắc nước này vào chiều 7/8. Thành phố này được xem là thành trì của tướng Abdul Rashid Dostum, một chỉ huy quân đội khét tiếng của Afghanistan.

Thành phố Sheberghan đã bị Taliban tấn công hơn 10 ngày, nhưng họ bắt đầu mở cuộc tấn công quy mô lớn vào 4h sáng ngày 7/8. Thành phố đã thất thủ lúc 13h cùng ngày”, ông Babur Eshchi, người đứng đầu hội đồng tỉnh cho biết qua điện thoại từ một vị trí không được tiết lộ.

“Lực lượng an ninh chính phủ và dân quân địa phương đã rút lui vào chiều muộn, khi họ không thể chống đỡ cuộc tấn công ác liệt của Taliban. Họ rút lui đến sân bay, một trong những nơi ít ỏi còn lại nằm dưới sự kiểm soát của quân đội chính phủ”, ông Eshchi nói thêm.

Luc luong Taliban chiem tinh thu 2 o Afghanistan

Lực lượng an ninh Afghanistan tại một chốt chặn sau khi phải rút lui khỏi thành phố Sheberghan. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Các tay súng Taliban cũng đang tấn công vào thủ phủ tỉnh Kunduz ở phía bắc đất nước vào tối 7/8. Cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra. Quân đội chính phủ vẫn đang nắm giữ các khu vực quan trọng của thành phố.

Mỹ đã điều động máy bay ném bom B-52 đến tỉnh Jawzjan trong nỗ lực ngăn chặn sức tấn công của Taliban.

“Cuộc tập hợp của Taliban ở thành phố Sheberghan đã bị máy bay ném bom B-52 tấn công lúc 18h30 (giờ địa phương)”, ông Fawad Aman, phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết. Ông nói thêm những tay súng khủng bố phải gánh chịu thương vong nặng nề do cuộc không kích.

“Hơn 200 tay súng khủng bố Taliban đã bị tiêu diệt, sau khi không quân tấn công vào nơi tập kết và ẩn náu vào tối hôm nay. Một lượng lớn vũ khí, đạn dược và 100 phương tiện của họ đã bị phá hủy”, ông Aman nói.

Taliban đã giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực nông thôn, kể từ khi lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu rút khỏi Afghanistan. Taliban đang bao vây các thành phố chiến lược Herat, tỉnh Herat và Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand, kéo theo cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Theo Trung Hiếu/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)