Liên Hợp Quốc họp khẩn vì 'địa ngục trần gian' ở Đông Ghouta

Google News

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc mô tả các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria vào Đông Ghouta đã biến nơi này thành "địa ngục trần gian" và kêu gọi lập tức chấm dứt chiến sự.

"Tôi tin rằng người dân ở Đông Ghouta không thể chờ đợi thêm nữa", BBC dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 21/2.
Ông Guterres gọi tình hình tại Đông Ghouta là "thảm họa nhân đạo" và cộng đồng quốc tế "không thể để mọi thứ xảy ra theo cách khủng khiếp vậy". Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức để có thể di tản hàng trăm người bị thương và cho phép các lực lượng cứu trợ nhân đạo tiếp cận khu vực.
Trẻ em được đưa ra khỏi đống đổ nát sau một vụ không kích ở Đông Ghouta. Ảnh: AFP. 
Một bác sĩ đang làm việc tại Đông Ghouta mô tả những gì đang xảy ra là "thảm họa" khi các cửa hàng, bệnh viện, trường học và nhiều khu dân cư trở thành mục tiêu các cuộc tấn công bằng tên lửa và đạn pháo. Nhiều gia đình đã không còn nơi trú ẩn an toàn.
"Cứ mỗi phút lại có 10 đến 20 vụ không kích. Tôi điều trị cho một người nhưng 1-2 ngày sau họ trở lại với một vết thương khác. Liên Hợp Quốc đang ở đâu? Họ bỏ rơi chúng tôi rồi, họ để chúng tôi bị tàn sát", Bác sĩ Bassam nói với BBC.
Các báo cáo về con số thương vong hiện không thống nhất. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, ít nhất 346 thường dân đã thiệt mạng và 878 người khác bị thương khi chiến sự ở Đông Ghouta leo thang, chủ yếu bởi các cuộc không kích. Cơ quan Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết con số trên mới chỉ là những gì nhân viên Liên Hợp Quốc thu thập được, thực tế có thể lớn hơn nhiều.
 Người bị thương được đưa tới các trạm y tế ở Đông Ghouta. Ảnh: AFP.
Hiện các tổ chức cứu trợ nhân đạo không thể tiếp cận Đông Ghouta. Lương thực tại đây có giá đắt hơn 22 lần giá trung bình trên toàn Syria. Nguồn thuốc men đang cạn kiệt, nhiều người bị thương đã thiệt mạng bởi không được điều trị y tế kịp thời.
Lực lượng ủng hộ chính phủ Syria, do Nga hậu thuẫn, mở các cuộc tấn công vào Đông Ghouta, khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát, từ hôm 18/2 với nhiều cuộc không kích, tấn công bằng tên lửa và đạn pháo. Thương vong nghiêm trọng của thường dân trong những ngày qua khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ cuộc tấn công và kêu gọi đình chiến lập tức.
Nga, nước bảo trợ cho chính phủ Syria của Tổng thống Assad, cho biết đàm phán hòa bình với phe nổi dậy đã đổ vỡ hôm 21/2. Trước đó, Moscow đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an để thảo luận về tình hình tại Đông Ghouta.
Bản đồ các vị trí bị không kích ở Đông Ghouta. Đồ họa: AFP. 
Theo Duy Anh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)