Không quân Mỹ bày chiến lược Chiến tranh Lạnh ở châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ đã tái sử dụng một mô hình  được tạo ra trong thời Chiến tranh lạnh, khi tăng cường hiện diện ở Châu Á-Thái Bình Dương.

 Không quân Mỹ có tham vọng bao trùm Châu Á.
Theo Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương Hebert Carlisle, Mỹ từng sử dụng mô hình luân chuyển trong Chiến tranh Lạnh khi hầu hết các đơn vị thuộc quân đội Mỹ tập trung ở châu Âu.
Cũng theo tướng Hebert Carlisle, Mỹ sẽ tái vận hành lại mô hình này trong bối cảnh Lầu Năm góc tăng cường hiện diện tại Châu Á-Thái Bình Dương. Điều này đồng nghĩa với việc các lực lượng không quân sẽ triển khai thêm chiến đấu cơ, máy bay ném bom...  không chỉ ở Nhật Bản và Hàn Quốc mà còn ở Australia, Nam Thái Bình Dương và Guam. Phi đội F-35 và V-22 cũng sẽ được triển khai trong khu vực. Theo Air Force Times, với mô hình này, Không quân Mỹ sẽ bao trùm châu Á.
Minh chứng, 12 chiến đấu cơ F-22 sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Kadena, Nhật Bản trong 4 tháng trong khi 24 chiến đấu cơ F-16 bổ sung cũng sẽ được luân chuyển tới Hàn Quốc trong ba tháng. Chưa hết, Không quân Mỹ còn luân phiên đưa các máy bay ném bom B-2 Spirit và B-52 Stratofortress tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.
Quân đội Mỹ cũng đang mở rộng sự hiện diện tại Australia. Không quân đã xây dựng cơ sở hạ tầng tại một căn cứ ở Australia do Thủy quân lục chiến Mỹ thiết lập. Máy bay chiến đấu và máy bay tiếp dầu của Lực lượng này cũng sẽ được triển khai tới Lực lượng Không quân Hoàng gian Australia ở Căn cứ Darwin trong 1-2 năm tới.
Các phi công đang được đào tạo tại Singapore, Thái Lan và Ấn Độ và Không quân Mỹ còn xem xét gửi thêm quân tới đào tạo tại Indonesia, Malaysia và Philippines. Quân đội Mỹ đã đánh tiếng tới Manila và đang đàm phán với Philippines để mở rộng sự hiện diện luân phiên của họ tại đây.
Trong khi đó, tờ National Post của Canada dẫn lời một nhà phân tích quốc phòng nhấn mạnh, Hải quân Canada nên chuyển lực lượng về khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc "đang bành trướng sức mạnh Hải quân của họ và tỏ ra quyết đoán hơn trong tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng".
Bạch Dương (Theo wantchinatimes)

Bình luận(0)