John McAfee tự sát trong tù

Google News

Huyền thoại bảo mật John McAfee bị phát hiện qua đời do tự sát trong nhà tù ở Barcelona hôm 23/6, sau khi tòa án Tây Ban Nha chấp thuận việc dẫn độ ông về Mỹ để chịu xét xử.

Javier Villalba, luật sư của ông McAfee, cho biết thân chủ của mình tự sát bằng cách treo cổ, do tinh thần ngày càng xuống dốc sau 9 tháng bị giam trong tù, theo Reuters.
Tờ El Mundo của Tây Ban Nha cho biết các nhân viên y tế tại nhà tù cố gắng hồi sức cho ông McAfee, nhưng không thành công.
John McAfee tu sat trong tu
Ông John McAfee, nhà sáng lập chương trình diệt virus McAfee, trong một lần ở Cuba năm 2019. Ảnh: Reuters. 
Một cơ quan tư pháp Tây Ban Nha xác nhận một người đàn ông Mỹ 75 tuổi đã chết trong nhà giam hôm 23/6, khi đang chờ bị dẫn độ về Mỹ. Giới chức nhà tù đang điều tra vụ việc, theo Reuters.
Trước khi ông McAfee tự sát, Tòa án Cấp cao Tây Ban Nha hôm 23/6 đồng ý việc cho dẫn độ McAfee về Mỹ.
Theo luật sư Villalba, ông McAfee lẽ ra có cơ hội kháng án, nhưng không thể chịu đựng thêm về cuộc sống trong tù. "Đây là hệ quả của một hệ thống tàn nhẫn, khi giam giữ một người trong tù quá lâu mà không có lý do thuyết phục", vị luật sư nói.
Trong phiên tòa hồi tháng trước, McAfee nói ở độ tuổi hiện tại (75 tuổi), ông sẽ phải ngồi tù suốt quãng đời còn lại nếu bị kết án ở Mỹ. "Tôi hy vọng tòa án Tây Ban Nha sẽ nhìn ra sự bất công của việc này. Mỹ muốn sử dụng tôi như một điển hình (để răn đe)", ông nói.
McAfee trốn chạy nhà chức trách Mỹ nhiều năm qua. Ông bị tòa án ở bang Tennessee cáo buộc trốn thuế, và bị buộc tội liên quan đến vụ gian lận tiền ảo ở New York.
Ông bị bắt ngày 3/10/2020 tại sân bay Barcelona, khi chuẩn bị lên chuyến bay tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) bằng hộ chiếu Anh.
Theo cáo trạng, ông McAfee kiếm được hàng triệu USD từ việc quảng cáo tiền điện tử, công việc tư vấn, tham gia diễn thuyết và bán bản quyền về câu chuyện cuộc đời mình cho một bộ phim tài liệu.
“Từ năm 2014 đến 2018, McAfee bị cáo buộc không khai thuế, dù thu được khoản tiền đáng kể từ các nguồn thu nhập này”, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vào tháng 10/2020, theo CNBC.
Theo luật sư Villalba, các công tố viên Mỹ có thể yêu cầu thẩm phán phụ trách vụ án trốn thuế bãi bỏ các cáo buộc, vì ông McAfee đã chết.
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)