Hé lộ những câu chuyện bí ẩn về kỳ quan Vạn Lý Trường Thành

Google News

Vạn Lý Trường Thành là một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất thế giới, đón hơn 10 triệu du khách mỗi năm.

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh
Địa điểm Vạn Lý Trường Thành được xây dựng: Du khách có thể dễ dàng tiếp cận kỳ quan thế giới của Trung Quốc từ thành phố Bắc Kinh. Công trình khổng lồ này kéo dài từ tỉnh Liêu Ninh ở phía đông tới thành phố Gia Dục Quan thuộc tỉnh Cam Túc ở phía tây. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-2
 Chiều dài của Vạn Lý Trường Thành: Nếu du khách muốn biết chiều dài của toàn bộ các đoạn tường thành được xây dựng, một báo cáo mới nhất xác định công trình này có tổng chiều dài khoảng 21.000 km, nhưng chỉ khoảng 3.500 km tường thành còn tồi tại đến ngày nay.

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-3
Thời gian Vạn Lý Trường Thành được xây dựng: Các nhà khảo cổ học chưa thể xác định chính xác thời điểm công trình được xây dựng vì nó trải qua nhiều triều đại khác nhau. Đoạn tường thành đầu tiên được cho là hoàn thành vào năm 770 trước Công nguyên, nhưng công trình chính thức chỉ bắt đầu từ năm 221 trước Công nguyên. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-4
Mục đích của Vạn Lý Trường Thành: Ban đầu được xây dựng như một bức tường phòng thủ, công trình có nhiều tháp và lối đi xuyên qua. Hoàng đế Tần Thủy Hoàng là người đầu tiên đề xuất đặt tên nó là Vạn Lý Trường Thành để bảo vệ khỏi các bộ tộc từ phương bắc. Sau đó, bức tường thành được xây dựng thêm để bảo vệ Con đường tơ lụa. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-5
Cấu tạo của Vạn Lý Trường Thành: Công trình này thực chất là một tổ hợp bao gồm các pháo đài được kết hợp với nhau bằng các bức tường thành. Một số địa điểm của công trình là hàng rào tự nhiên như sông hay núi cao. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-6
 Thời điểm tham quan Vạn Lý Trường Thành: Công trình này thu hút đông du khách nhất là vào đầu tháng 5 và tháng 10 hằng năm. Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để tham quan Vạn Lý Trường Thành vì thời tiết tương đối mát mẻ và khô ráo.

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-7
Kỳ quan có thể được nhìn thấy từ vũ trụ: Vạn Lý Trường Thành có thể được nhìn thấy trong các bức ảnh chụp từ Trạm không gian quốc tế (ISS) ở điều kiện thời tiết tốt. Trong khi đó, công trình này hiển thị rất rõ trong các bức ảnh chụp từ vệ tinh. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-8
Lượng du khách tham quan Vạn Lý Trường Thành: Kỳ quan của Trung Quốc đón khoảng hơn 10 triệu du khách/năm và trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-9
Kế hoạch tham quan Vạn Lý Trường Thành: Những du khách ở Bắc Kinh có thể tham gia tour khám phá công trình này trong vòng 1 ngày. Đối với người thích đi bộ đường trường, đoạn tường thành ở Jinshanling là lựa chọn lý tưởng nhất. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-10
Đường tới Vạn Lý Trường Thành từ Bắc Kinh: Công trình nằm cách trung tâm Bắc Kinh chỉ 110 km, nhưng hành trình tới địa điểm này có thể đôi chút mạo hiểm với du khách đi một mình vì phải di chuyển qua nhiều tuyến xe bus khác nhau và tốn nhiều thời gian. Du khách được khuyên nên thuê ô tô và hướng dẫn viên để có được trải nghiệm như ý. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-11
Đặt tour tham quan Vạn Lý Trường Thành: Du khách có thể tham gia tour khám phá Bắc Kinh trong vòng ngày để tham quan các địa điểm nổi tiếng như Tử Cấm Thành và Vạn Lý Trước Thành. Trong khi đó, công ty China Odyssey Tours tổ chức hành trình đi bộ khám phá bức tường thành dài nhất thế giới trong vòng 4 ngày. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-12
Đi bộ khám phá Vạn Lý Trường Thành: Một trong những hành trình khám phá Vạn Lý Trường Thành hấp dẫn nhất là đi bộ từ Jiankou ở Bắc Kinh tới Mutianyu. Đây là đoạn tường thành nguyên trạng và chạy dọc sườn núi dựng đứng. Thời gian để hoàn thành mỗi lượt là khoảng 3 ngày. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-13
Chú ý: Du khách không nên tham quan Vạn Lý Trường Thành vào các dịp nghỉ lễ ở Trung Quốc, vì đây là địa điểm du lịch hấp dẫn người nước ngoài và dân địa phương. Bạn có thể lựa chọn thời điểm tham quan vào lúc sáng sớm hay chiều muộn để tránh đông đúc. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-14
Vạn Lý Trường Thành đang xuống cấp: Trải qua nhiều thế kỷ, kỳ quan của Trung Quốc bắt đầu sụp đổ. Nhiều đoạn tường thành đã bị xóa xổ do thiên nhiên tàn phá. Tác động của con người cùng khiến công trình xuống cấp nhanh hơn. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-15
Nhà hàng gần Vạn Lý Trường Thành: Một trong những địa điểm ăn uống nổi tiếng nhất gần Vạn Lý Trường Thành là nhà hàng Commune’s Courtyard. Tại đây, du khách được thưởng thức các món ăn truyền thống của Trung Quốc. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-16
Quy định bảo vệ Vạn Lý Trường Thành: Khoảng 30% cấu trúc nguyên vẹn của công trình biến mất là do tác động của con người. Năm 2006, Trung Quốc đã thông qua một loạt các quy định để bảo vệ kỳ quan này. Du khách sẽ bị phạt nếu lấy gạch ở tường thành và người dân địa phương sẽ không được tới những đoạn tường thành vắng khách. 

He lo nhung cau chuyen bi an ve ky quan Van Ly Truong Thanh-Hinh-17
Người nổi tiếng tham quan Vạn Lý Tường Thành:  Vào tháng 11.2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới thăm công trình này. Những người nổi tiếng khác cũng tới đây như Nữ hoàng Elizabeth II, vận động viên Kobe Bryant, Michael Jordan, diễn viên Tom Cruise và Jennifer Lawrence. 

Theo Huy Phong/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)