Hé lộ lý do Nữ hoàng Anh chê đoàn quan chức Trung Quốc “thô lỗ”

Google News

Người phụ trách ghi hình công vụ cho Nữ hoàng Anh suốt 19 năm nay, đã bắt được khoảnh khắc bà nhận xét rằng người Trung Quốc "vô cùng bất lịch sự".

Rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao đoạn tài liệu này lại được chiếu công khai, một số tò mò rằng đoàn ngoại giao Trung Quốc lại làm Nữ hoàng Anh khó chịu đến vậy.
Hồi tháng 10 năm ngoái, chủ tịch Trung Quốc và phu nhân ở tại phòng Belgian Suite ở cung điện Buckingham. Đây là phòng được đặt theo tên vua Bỉ Leopold, chú của nữ hoàng Anh - Victoria. Căn phòng này đã bị nứt trần và dò nước.
 Nữ hoàng Anh và Tập Cận Bình tháng 10 năm ngoái.
Ngoài ra, phòng này không có buồng tắm phía trong dù rất sang trọng. Đoàn Trung Quốc cũng than phiền về điều kiện phòng cho trợ lý chủ tịch. Đoàn nhân viên này yêu cầu phải được bố trí ở nơi phù hợp phong thủy, nghĩa là phải kê lại giường, bàn ghế, thậm chí là bỏ gương và tranh ảnh. Họ cũng mang thức ăn khác vào phòng vì nghi ngờ thực phẩm mà phía Anh cung cấp.
Người Trung Quốc còn phản đối việc người giúp việc vào dọn phòng hay vận chuyển hành lý, với lý do không muốn họ nhìn vào màn hình các thiết bị công nghệ mà họ mang theo vì sợ gián điệp, dù không rõ các đồ dùng này có được sử dụng trong hoạt động tình báo không. Dù vậy, Nữ hoàng đã yêu cầu đoàn gồm 26 người không được phép sử dụng máy tính bảng hay laptop trong suốt thời gian ở đây.
Phiền phức hơn, là các vị khách Trung Quốc đã cố thay đổi tên danh sách khách mời trong bữa tiệc, khiến phía an ninh bị rối loạn.
Tệ nhất trong đó có lẽ là yêu cầu đưa một nhân viên an ninh vào bên trong xe ngựa cùng Nữ hoàng, hoàng thân và Tập Cận Bình cùng phu nhân. Chưa từng có người thường nào được phép vào trong xe ngựa. Phía Trung Quốc cũng bị "ám ảnh" bởi những người biểu tình theo phong trào Tự do Tây Tạng xuất hiện trên đường khi Tập Cận Bình vào thành phố dự tiệc.
Từ đó có thể thấy chuyến thăm này là một cơn "ác mộng" với Buckingham, khi các nhân viên rất vất vả để từ chối những yêu cầu oái ăm chưa từng có tiền lệ. Đó là lý do khi gặp sĩ quan Lucy D'Orsi, bà đã thốt lên: "Thật không may"
Theo thông lệ các hình ảnh sẽ được thu từ một khoảng cách nhất định, nhưng Wilkinson là người thân cận nên đã được phép thu hình ở khoảng cách gần hơn. Sau khi ghi hình, ông gửi tới các hãng lớn như BBC, ITV và Sky. Có lẽ Wilkinson đã chủ quan rằng mic chỉ thu tiếng ồn do buổi gặp được thu ngoài trời.
Theo Vntinnhanh

Bình luận(0)