Giới phân tích nói gì về nguy cơ TT Trump bị luận tội?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu luật sư riêng Michael Cohen và quản lý chiến dịch tranh cử trước đây của ông Trump, Paul Manafort, là hai người đang khiến Tổng thống Trump lâm vào cuộc khủng hoảng pháp lý, có thể đối diện nguy cơ bị luận tội và phế truất.

Mới đây, ngày 21/8, cựu luật sư riêng lâu năm của Tổng thống Trump, ông Michael Cohen, đã thừa nhận 8 tội danh liên quan tới trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm quy tắc tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống (của ông Trump).
Cùng ngày, một bồi thẩm đoàn ở bang Virginia đã kết tội cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump là ông Paul Manafort 8 tội danh liên quan tới trốn thuế, gian lận ngân hàng và không khai báo tài khoản ngân hàng nước ngoài.
Gioi phan tich noi gi ve nguy co TT Trump bi luan toi?
Tổng thống Mỹ Donald Trump đối diện với nguy cơ bị luận tội. Ảnh: Reuters. 
Các chuyên gia cho rằng việc ông Cohen thừa nhận vi phạm luật tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống (theo chỉ đạo của ông Trump) có thể khiến vị Tổng thống đương nhiệm phải chịu trách nhiệm pháp lý lớn, thậm chí đối mặt với nguy cơ luận tội và bị phế truất trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ đang tới gần.
Theo RT, rõ ràng, lời khai của ông Cohen làm tăng khả năng Tổng thống Trump bị luận tội. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định “số phận” của ông Trump. Về bản chất, diễn biến tiếp theo của vụ việc cũng như số phận của ông Trump sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ diễn ra vào tháng 11 sắp tới.
Jim Jatras, cựu nhân viên ngoại giao Mỹ, nói với RT rằng khả năng ông Trump bị luận tội hiện ở mức “khoảng 65% và đang tăng lên”, song con số này có thể tăng hoặc giảm dựa trên những gì xảy ra vào tháng 11 tới.
Ông Jatras cũng dự đoán nếu phe Dân chủ giành lại quyền kiểm soát tại Hạ viện, nguy cơ bị luận tội (của Tổng thống Trump) có thể tăng lên tới “ít nhất 85%”. Ngược lại, ông Trump sẽ ở vị trí an toàn hơn nếu Đảng Cộng hòa vẫn kiểm soát Hạ viện.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích các vấn đề về Nga tại Brussels (Bỉ) Gilbert Doctorow cho rằng, cơ hội luận tội ông Trump gần như là bằng không, trừ khi Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.
Gioi phan tich noi gi ve nguy co TT Trump bi luan toi?-Hinh-2
Ông Michael Cohen (trái) và Paul Manafort (phải) đang khiến Tổng thống Trump lâm vào cuộc khủng hoảng pháp lý. Ảnh: Getty.
Theo quy định hiện hành của Hiến pháp Mỹ, tổng thống có thể bị luận tội vì các hành vi như phản quốc, nhận hối lộ hoặc các sai phạm khác. Quy trình luận tội sẽ diễn ra tương tự cách thông qua một dự luật thông thường và quyết định luận tội cần được hơn 50% nghị sĩ ở Hạ viện thông qua.
Trước tiên, đa số thành viên tại Hạ viện (218/435) phải thông qua các điều khoản luận tội đã được phê chuẩn bởi một ủy ban trước đó. Sau khi "qua ải" Hạ viện, việc luận tội đến Thượng viện, nơi cần 2/3 số phiếu thuận để kết tội tổng thống và bãi nhiệm ông Trump. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra bởi Đảng Cộng hòa đang nắm 51/100 ghế tại Thượng viện.
Ngoài luận tội, Tổng thống Trump cũng đối mặt với nguy cơ phải rời khỏi Nhà Trắng giữa nhiệm kỳ. Tuy nhiên, đối với những nghị sĩ Dân chủ không ưa Tổng thống Trump, việc phế truất ông thậm chí còn khó khăn hơn nhiều, bởi theo quy định việc phế truất tổng thống đòi hỏi sự đồng thuận của ít nhất 2/3 nghị sĩ ở Thượng viện.

Mời độc giả xem video Tổng thống Trump lâm vào cuộc khủng hoảng pháp lý (Nguồn: Fox Business)

Trong khi đó, một số chuyên gia pháp lý vẫn tranh cãi về việc Tổng thống Trump có thể bị luận tội với cáo buộc ông chỉ đạo cựu luật sư Cohen thực hiện các hành vi vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016 hay không.
Theo ông Andrew Wright, cựu phó cố vấn của cựu Tổng thống Barack Obama, việc ông Cohen nhận tội đã đủ căn cứ để Hạ viện bắt đầu điều tra luận tội.
Và nếu tổng thống (Mỹ) bị luận tội và phế truất, phó tổng thống sẽ là người nắm quyền điều hành cho đến kỳ bầu cử tổng thống tiếp theo.
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)