Dung nhan công chúa Nhật Bản chuẩn bị du học Anh

Google News

Trái với những quy tắc nghiêm ngặt trong Hoàng gia Nhật Bản, công chúa Aiko lần đầu tiên sẽ được trải nghiệm cuộc sống tự do và nhẹ nhàng tại Anh.

Công chúa Aiko, con gái duy nhất của Thái tử Nhật Bản Naruhito, sẽ theo chân cha mẹ và các thành viên khác trong hoàng tộc du học tại Vương quốc Anh. Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật đang chuẩn bị cho khóa học ba tuần của cô công chúa 16 tuổi tại trường Eton, ngoại ô London, bắt đầu vào cuối tháng 7.
Theo South China Morning Post, công chúa sẽ ở ký túc xá, tham gia lớp học tiếng Anh và tìm hiểu về văn hóa Anh quốc. Đài NHK cho biết công chúa đã tự yêu cầu đi du học Anh, dù quyết định của cô có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những trải nghiệm của cha mẹ. Tại xứ sở sương mù, không có nhiều người biết đến công chúa Nhật, và cô có thể tự do “được là chính mình”.
“Nữ hoàng Elizabeth tự tay rót trà!”
Thái tử Naruhito, người sẽ kế vị Nhà vua Akihito vào ngày 30.4.2019, từng có 3 năm theo học tại trường Merton thuộc Đại học Oxford từ năm 1983. Ông cho biết đã đến thăm ít nhất 21 quán rượu lịch sử trong khu vực, bao gồm cả quán rượu nổi tiếng dành cho giới sành ăn Trout Inn, để nghiên cứu về điều hướng và giao thông trên sông Thames, nội dung chính trong luận văn tốt nghiệp của Thái tử.
Công chúa Aiko chụp hình cùng cha trong ngày sinh nhật 15 tuổi. Ảnh: Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản. 
Trong thời gian học tại trường Merton, Nhật hoàng tương lai là thành viên của câu lạc bộ Nhật Bản và kịch nói, là chủ tịch danh dự của hai CLB võ Judo và Karate. Ông đồng thời chơi quần vợt cùng sinh viên các đại học khác và học đánh golf. Trong thời gian sinh sống tại Vương quốc Anh, Thái tử đã trèo 3 ngọn núi cao nhất Anh, Scotland, và xứ Wales.
Đặc biệt, Thái tử có mối quan hệ thân mật với gia đình Hoàng gia Anh. Ông bày tỏ sự ngạc nhiên trước phong thái nhẹ nhàng và thoải mái của họ, khác xa với lối sống tách biệt và bó buộc của các thành viên hoàng tộc Nhật Bản.
“Nữ hoàng Elizabeth tự tay rót trà và lấy bánh cho mình”, Thái tử Naruhito ngạc nhiên kể trong cuốn sách về vợ ông, Thái tử phi Masako, của nhà báo Ben Hills.
Năm 1988, Thái tử phi Masako Owada, khi đó đang trên đà thăng tiến tại Bộ Ngoại giao, được lựa chọn đi củng cố chuyên môn quan hệ quốc tế tại trường Balliol, Oxford.
Công chúa Aiko cùng Thái tử và Thái tử phi trong buổi lễ tốt nghiệp trung học cơ sở năm 2017. Ảnh: Pool. 
Gần đây nhất, công chúa Mako, em họ của công chúa Aiko cũng hoàn thành chương trình thạc sĩ Bảo tàng học tại Đại học Leicester. Có vẻ công chúa Mako đã giấu kín danh phận hoàng tộc trong suốt thời gian cô theo học tại trường và trong hai tháng làm việc tại Bảo tàng Coventry.
Cuộc sống căng thẳng trong Hoàng gia Nhật
“Tôi nghĩ đây là một chuyến đi tốt cho công chúa Aiko vì nhiều ý do”, Phó giáo sư Makoto Watanabe thuộc trường Đại học Hokkaido Bunkyo cho biết.
“Nhật Bản có mối quan hệ thân thiết nhất với gia đình Hoàng gia Anh, và họ là một trong số ít hoàng tộc sử dụng tiếng Anh. Điều này rõ ràng quan trọng đối với công chúa Aiko và cha mẹ cô ấy”, ông nói.
Do từng có nhiều thành viên trong hoàng tộc du học tại xứ sở sương mù, “họ hiểu nơi ấy an toàn và công chúa sẽ được học tập trong nền giáo dục tốt”.
Đặc biệt, sinh sống tại đất nước lạ sẽ mang đến cho công chúa cái nhìn mới mẻ và toàn diện hơn. Ông Watanabe cho biết cuộc sống của thành viên trẻ trong hoàng tộc Nhật Bản có thể trở nên rất căng thẳng. Họ hiếm khi có cơ hội được là chính mình.
“Nhưng tại Anh, không ai biết công chúa, cô sẽ không phải chịu bất cứ sự kỳ vọng nào. Cô sẽ được một lần là chính mình”, ông nói.
Công chúa Aiko sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với thành viên gia đình Hoàng gia Anh và giới quý tộc châu Âu. Điều này giúp cuộc sống của cô trở nên phong phú.
Trước đó, con gái duy nhất của Thái tử Naruhito từng nghỉ học hơn một tháng vì áp lực thi cử. Từ hồi 8 tuổi, công chúa đã có giai đoạn không thể tới trường vì bị các nam sinh trêu chọc và bắt nạt. Công chúa Aiko thường xuyên cảm thấy đau dạ dày, lo âu và trầm cảm.
Theo Ngọc Linh /Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)