Đĩa bay và chiến đấu cơ "chạm trán" bí ẩn

Google News

Cựu chỉ huy phòng không và không quân Nam Tư (cũ) - Tướng Zvonimir Jurjevic đã tiết lộ cuộc chạm trán của ông với một vật thể bay không xác định (UFO).

Kể với Sputnik, tướng Jurjevic cho hay, năm 1975, ông đứng đầu trung đoàn không quân 172, đặt ở sân bay của thành phố Titograd (hiện là thủ đô của Montenegro). Cuộc chạm trán đầu tiên diễn ra vào đầu tháng 1/1975, trong một chuyến bay đêm.
Theo cựu chỉ huy trên, đĩa bay (UFO) đi vào khoảng không tham chiến của máy bay.
"Vật thể bay không xác định đó giống như một quả cầu sặc sỡ, có thể thấy rõ ràng, có lẽ sáng hơn ngôi sao sáng nhất vào thời điểm đó 10 lần. Màu sắc thay đổi liên tục: trắng, vàng, đỏ tươi, cam, rồi lại trắng, và cứ thế. Nó hiện ra bất ngờ và thu hút sự chú ý có chủ đích", Jurjevic nhớ lại.
Dia bay va chien dau co "cham tran" bi an
  
Vị tướng này còn cho biết, lần nào cũng vậy, vật thể trên thường xuất hiện khi máy bay cất cánh được 50 phút.
Ngày 25/1/1975, Jurjevic quyết định chặn đĩa bay trên. Lại một lần nữa, chính xác là 50 phút sau khi máy bay của cựu chỉ huy trên cất cánh, ông lại thấy nó xuất hiện ở thành phố Cetinje. Tuy nhiên, khi ông lái máy bay truy đuổi, vật thể lạ này biến mất từ xa.
"Cuộc đuổi bắt" kéo dài vài ngày và Jurjevic đã thông báo những gì xảy ra với bộ chỉ huy ở Belgrade. Ông không phải là người duy nhất có thể thấy đĩa bay trên. Các phi công cùng đội với ông cũng chứng kiến sự việc bí ẩn trên.
Cuối tháng 1/1975, Jurjevic quyết định lập ra một kế hoạch và chỉ đạo cho 4 máy bay của trung đoàn hãy cất cánh bất ngờ. Hai máy bay cất cánh ngay lập tức và hai máy bay khác cất cánh chậm hơn một chút ở khu vực Budva và Niksic.
Tất cả các phi công đều tuân thủ việc không liên lạc qua radio nhằm đảm bảo cho kế hoạch bay không bị rò rỉ, đề phòng đĩa bay trên là máy bay do thám ngoại quốc.
"Khi tôi đang bay ở đâu đó trên Cetinje, vật thể đó bất ngờ xuất hiện phía trên Budva và trung úy Machec thấy nó ở trên Niksic. Tôi yêu cầu Machec ở yên đó rồi bay song song với bờ biển Adriatic, ở đây, tôi cố lập khoảng cách với nó: lúc đó vào khoảng 10km. Tuy nhiên, sau đó nó không cho phép tôi tiến gần hơn. Tôi giảm tốc độ, khoảng cách vẫn vậy. Tôi tăng tốc, khoảng cách vẫn là 10km", Jurjevic nhắc lại cuộc rượt đuổi lạ lùng.
Radar ở bán đảo Prevlaka không "thấy" được vật thể trên nhưng khi hai chiếc máy bay siêu thanh MiG-21 của Liên Xô từ Belgrade tới, radar của Yugoslavia lại "tóm được người khách lạ này".
Dù rất nhanh song các chiến đấu cơ MiG cũng không thể tới gần đĩa bay trên, chứ chưa nói tới việc bắt được nó.
Điều gì xảy ra trên bầu trời Nam Tư vào năm 1975 cho tới giờ vẫn là một bí ẩn. Các chuyên gia cũng không đưa ra được kết luận cụ thể nào cho sự việc này. Sau khi nhận được nhiều cú điện thoại từ các căn cứ khác, Jurjevic quyết định phớt lờ vật thể trên và cũng lệnh cho phi công khác làm như vậy.
Lần cuối cùng vật thể bay không xác định xuất hiện vào 12/2/1975 và từ đó trở đi ông Jurjevic và các phi công khác chưa bao giờ nhìn thấy nó.
Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)