Cuộc sống ở vùng đất thánh Jerusalem giữa cơn khủng hoảng

Google News

(Kiến Thức) - “Bạn cảm thấy không khác gì trong tù, lúc nào cũng căng thẳng”, một cư dân địa phương ở Đông Jerusalem chia sẻ.

Bờ Tây, Dải Gaza và thành phố Jerusalem đang chứng kiến những cuộc xung đột nghiêm trọng nhất trong suốt nhiều tháng qua và không ai biết chắc nó sẽ tồi tệ đến mức nào.
Tomer Aser, 35 tuổi, một cư dân sống ở Beit Hanina, Đông Jerusalem, chia sẻ: "Tất cả mọi người đều nghĩ rằng Jerusalem có điều gì đó rất linh thiêng. Nhưng, cuộc sống ở đây rất khó khăn. Bạn sẽ cảm thấy không khác gì đang sống trong tù ngục vậy. Mọi người đều căng thẳng”.
Việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel càng làm xáo trộn thêm cuộc sống của người dân nơi đây. Ảnh: New York Times.
"Bạn cảm thấy mình bị tách ra khi phải lựa chọn sống trong cộng đồng Do Thái hoặc Ả-rập. Chúng tôi đều sống trong cùng một quốc gia nhưng lại phân chia thành người Ả-rập Israel, người Palestine hay người Do Thái Israel”, Tomer nói tiếp.
Cuộc xung đột giữa Israel-Palestine âm ỉ từ lâu và “quyết định về Jerusalem” của Tổng thống Trump mới đây giống như “giọt nước tràn ly” làm thổi bùng ngọn lửa giận dữ trong lòng người dân Palestine.
“Không ai thực sự muốn căm ghét lẫn nhau. Nhưng tình hình rất căng thẳng. Mọi thứ có thể xảy ra xung quanh bạn”, Jane Aharon, một nhà quản lý bất động sản đến từ Seattle đã chuyển tới Jerusalem sinh sống vào năm 2009, nói.
 Cảnh sát Israel được điều động đến giải quyết một vụ xung đột xảy ra trong Khu Hồi giáo sau buổi cầu nguyện ngày Thứ Sáu. Ảnh: New York Times.
Shlomo Fitusi, 69 tuổi, sinh sống tại Siwan - khu dân cư Ả-rập ở Đông Jerusalem. Fitusi kể rằng ông đã chứng kiến cảnh người dân ném đá vào ô tô của những người định cư.
 Mời quý độc giả xem video: Đụng độ ở Đông Jerusalem (Nguồn: RT)
“Tôi đã lái xe ở đây trong suốt 18 năm và có nhiều người bạn Do Thái. Có thể nói, tôn giáo vẫn là một vấn đề lớn ở Jerusalem. Nơi đây tồn tại tình trạng phân biệt chủng tộc và sẽ khó có thể có hòa bình”, anh Muhammad Ziada, 39 tuổi, chia sẻ.
Thiên An (Theo NY Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)