Cuộc đời tướng cướp huyền thoại Mexico: Khi người hùng “nhúng chàm”

Google News

Nhìn bộ dạng của gã, ai cũng tin rằng gã không còn là một tên tội phạm khét tiếng giết người không ghê tay.

Người xưa có câu “một ngày trong tù bằng nghìn thu ở ngoài”, để thấy rằng đây là nơi có điều kiện sống khắc nghiệt và nguy hiểm đến mức nào. Nhưng cũng có người kể lại rằng các “ông lớn” khi vào tù vẫn cứ “sướng như tiên”. Vậy sự thực điều gì đã và đang diễn ra đằng sau những chấn song sắt nhà tù? Loạt bài “Cuộc sống trong tù của những tên tội phạm khét tiếng” sẽ phần nào trả lời câu hỏi này.
Cuoc doi tuong cuop huyen thoai Mexico: Khi nguoi hung “nhung cham”
 Ảnh: Alfredo Rios Galeana bị bắt sau gần 20 năm chạy trốn.

Kẻ thù số 1 tại Mexico
Sinh năm 1951 trong một gia đình nghèo tại Arenal de Alvarez, bang Guerrero (Mexico), Alfredo Rios Galeana mất cha khi chỉ mới 1 tuổi.
Cậu bé Galeana lớn lên như cây cỏ hoang dại bên người mẹ góa hằng ngày chỉ biết làm việc và làm việc để kiếm tiền lo cho các con. Như một lẽ tất nhiên khi thiếu sự quan tâm uốn nắn của cả cha lẫn mẹ, Rios Galeana nhanh chóng bỏ học và chuyển đến Mexico City.
18 tuổi, Galeana gia nhập quân đội Mexico. Do thân hình cao lớn và năng khiếu sử dụng vũ khí, Galeana trở thành một trung sĩ vào năm 22 tuổi.
Tuy nhiên, Mexico City vào đầu những năm 1970 là nơi hội tụ của đủ thứ tội phạm. Trong thế giới ô tạp đó, chàng lính trẻ Alfredo Rios Galeana đầy lửa nhiệt tình đã nhúng chàm lúc nào không hay. “Con quỷ” bên trong cậu càng trỗi dậy khi ngày ngày chứng kiến những người bước ra khỏi ngân hàng với số tiền lớn trong khi nhìn lại mức lương còm cõi của mình, chưa bao giờ cậu khát tiền đến vậy.
Sử dụng các kỹ năng học được trong quân đội cùng với kiến thức về súng, năm 1978, Galeana thành lập một băng đảng cho mình.
Ban ngày, hắn là một chuyên gia về vũ khí tự động và chất nổ. Đêm xuống, hắn vác súng đi kiếm tiền. Huyền thoại của bóng đêm ra đời từ đó. Ban đầu là những vụ cướp lẻ tẻ, năm 1978, Galeana thực hiện vụ cướp ngân hàng đầu tiên tại nhà băng lớn nhất Mexico City.
Hắn là một tên cướp táo bạo, thường nhìn thẳng vào camera của ngân hàng khi cướp và rất tàn nhẫn, sẵn sàng bắn vào bất cứ chướng ngại vật nào trên đường.
Đến đầu những năm 1980, Galeana đã được biết đến không chỉ trong thế giới ngầm Mexico City mà trên khắp đất nước rộng lớn nhất dải đất Trung Mỹ.
Đôi lúc, sau những màn cướp bóc và giết người tàn bạo, Galeana lại đóng vai người hùng. Năm 1984, hắn tặng 50 ngàn USD cho các nạn nhân trong vụ nổ gas tại Mexico City. Rất nhiều lần, hắn gửi tiền giúp gia đình của những cảnh sát bị hắn bắn chết.
Năm 1981, trong chiến dịch truy quét của cảnh sát Mexico, tướng cướp huyền thoại đã phải tra tay vào còng, đối mặt với cáo buộc liên quan đến cái chết của 6 người và 26 vụ cướp và nhiều vụ bắt cóc tống tiền do băng đảng của hắn thực hiện.
Tuy nhiên, 1 năm sau, hắn trốn thoát khỏi nhà tù và năm 1983 bị bắt lại.
Ngày 22/11/1986 là một ngày không thể quên tại trại giam Penitentiary ở phía Nam Mexico City. Alfredo Rios Galeana - trùm tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử Mexico - bốc hơi khỏi thế giới. Sở Cảnh sát Mexico City điều tới gần 200 tay súng nhưng đã quá muộn. Tất cả những gì chào đón họ là một lỗ hổng to tướng ở chân tường nhà tù. Galeana biến mất nhưng huyền thoại về hắn vẫn tiếp tục.
Ngày về
Trốn thoát, Alfredo Rios Galeana chuyển đến South Gate, phía nam thành phố Los Angeles (Mỹ).
Những ngày sau đó, tên tội phạm giết người không ghê tay này không ngừng suy nghĩ về những ngày tháng đã qua và nhìn về tương lai mờ mịt phía trước. "Tôi hối tiếc về những việc làm trong quá khứ. Tôi biết mình sẽ phải trả giá", Galeana nói.
Trong gần 12 năm kể từ khi đến sống tại khu South Gate, hắn không ngừng sám hối dưới cái tên mới là Arturo Montoya. Hắn muốn bỏ tất cả quá khứ đẫm máu của mình lại Mexico để làm một người bình thường.
Kẻ thù số 1 tại Mexico ngày nào giờ đã hoàn lương. Láng giềng của hắn công nhận điều đó, họ kể rằng ông Montoya là một người ngoan đạo, luôn giúp đỡ mọi người và khuyên răn trẻ con.
Để trốn chạy khỏi quá khứ kinh hoàng, Galeana đã phẫu thuật sửa mí mắt, gò má. Galeana cũng kết hôn và có 3 con.
Hành tung của hắn bị bại lộ từ tháng 6/2005, khi một người giấu tên gọi điện thoại tới Sở Quản lý ô tô (DMV) tại Los Angeles nói rằng ông ta thấy tấm hình của người đàn ông tên Arturo Montoya trên tấm bằng lái xe hao hao giống một tên tội phạm khét tiếng trong quá khứ tại Mexico.
Ngay lập tức, cảnh sát vào cuộc và đến lúc này thì chân tướng của trùm tội phạm đã lộ rõ, Galeana lập tức bị dẫn độ sang Mexico.
Quả thực, Galeana đã khiến những người triển khai chiến dịch truy bắt bất ngờ vì chẳng có vẻ gì là một tên tội phạm khét tiếng.
"Dù rằng tới đây sẽ phải trả giá cho tội ác của mình nhưng thật sự tôi đã thay đổi hoàn toàn”, Galeana chia sẻ.
Theo Huyền Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)