Chùm ảnh ấn tượng nêu bật các sự kiện lớn trên thế giới năm 2022

Google News

Năm 2022 đầy những thay đổi nhanh chóng và bất ngờ. Bất ổn kinh tế, môi trường và địa chính trị đã xảy ra trong 12 tháng qua, từ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine tới việc Nữ hoàng Anh băng hà, những đợt nóng kỷ lục...

Những bức ảnh do Diễn đàn Kinh tế thế giới tập hợp dưới đây đều kể về sự kiện quan trọng đã diễn ra như thế nào trên khắp thế giới trong một năm khó đoán trước.
Lạm phát tăng khắp thế giới
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022
Ảnh: Reuters
Năm 2022, lạm phát ở các quốc gia trên thế giới cao bất thường. Hồi tháng 6, giá cả ở Mỹ tăng hơn 9,1% trong khi ở Anh, giá cả tăng 11,1% vào tháng 10. Điều này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt đối với nhiều gia đình ở một số quốc gia giàu có nhất thế giới. Họ buộc phải lựa chọn giữa ăn uống hay sưởi ấm vào mùa đông năm nay.
Biến thể Omicron của virus corona lây lan
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-2
Ảnh: Reuters
Biến thể Omicron của virus corona đã lây lan khắp thế giới trong năm 2022. Hai "anh em họ" của biến thể này cũng đã được Cơ quan Y tế Anh phát hiện và đặt tên trong bối cảnh virus tiếp tục biến đổi.
Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-3
Ảnh: Reuters
Ngày 24/2, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Xung đột đã kéo theo các cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng.
Những đợt nắng nóng kỷ lục
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-4
Ảnh: Reuters
Biến đổi khí hậu đã dẫn đến nhiệt độ cao kỷ lục trên khắp thế giới, khiến đường băng bị tan chảy cho tới những trận cháy rừng kinh hoàng. Không quốc gia nào an toàn trước những đợt nóng kỷ lục trong năm nay.
Hạn hán khắp thế giới
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-5
Ảnh: Reuters
Mùa hè năm nay, châu Âu đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 500 năm, 2/3 lục địa này được cảnh báo nhiệt độ cực cao. Tại Trung Quốc, vào tháng 8 các nhà máy buộc phải đóng cửa do mực nước xung quanh lưu vực sông Dương Tử giảm, khiến việc sản xuất điện của các nhà máy thủy điện bị hạn chế.
Lũ lụt ở Pakistan
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-6
Ảnh: Reuters
Lũ lụt xảy ra từ tháng 6 tới tháng 8 ở Pakistan đã khiến hơn 1.391 người thiệt mạng, gây thiệt hại cho nhà cửa, mùa màng ước tính tới 30 tỷ USD và nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng bị cuốn trôi.
Nữ hoàng Anh băng hà
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-7
Ảnh: Reuters
Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà tại lâu đài Balmoral ở Scotland vào ngày 8/9. Bà qua đời ở tuổi 96 sau 70 năm trị vì, là người nắm ngai vàng lâu thứ hai trên thế giới. Thái tử Charles, con trai cả của Nữ hoàng, kế vị ngai vàng.
Dân số thế giới vượt quá 8 tỷ người
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-8
Ảnh: Reuters
Năm 1803, dân số thế giới lần đầu tiên đạt mốc 1 tỷ người. Hơn 200 năm sau, vào ngày 15/11/2022, dân số thế giới vượt con số 8 tỷ người.
Thiết lập Quỹ "tổn thất và thiệt hại" cho các quốc gia dễ bị tổn thương
Chum anh an tuong neu bat cac su kien lon tren the gioi nam 2022-Hinh-9
Ảnh: Reuters
Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại thành phố Sharm El-Sheikh (Ai Cập) đã nhất trí thiết lập một quỹ đền bù cho những nước nghèo và đang phát triển chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu.

 

Theo Hoài Linh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)