Vũ khí Mỹ rơi vào tay phiến quân Houthi

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm phiến quân Houthi được cho là đã thu giữ xe của đại sứ quán Mỹ ở Sanaa, Yemen và vũ khí của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ.

Nhóm quân phiến lọan Houthi được cho là đã thu giữ tất cả xe của đại sứ quán Mỹ và vũ khí của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho Đại sứ quán, sau khi đại sứ và các chính trị gia Mỹ rời khỏi thủ đô của Yemen sớm ngày 11/2.
Hơn 20 chiếc xe đã bị các chiến binh thu giữ sau khi các chính trị gia Mỹ bỏ lại, nhân viên người Yemen của Đại sứ quán Mỹ nói với Reuters.
Một quan chức cấp cao của sân bay Sanaa nói với CNN rằng phiến quân Houthi cũng đã ngăn cản lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ thu hồi các loại vũ khí để mang lên máy bay. Một số vũ khí đã bị nhóm nổi dậy thu giữ, trong khi số còn lại đã được trao cho nhân viên sân bay, ông cho hay.
Vu khi My roi vao tay phien quan Houthi
 Đại sứ quán Mỹ tại Yemen.
Sau đó, Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã tuyên bố rằng các binh sĩ Mỹ đã “vô hiệu hóa vũ khí” trước khi bàn giao cho nhân viên sân bay.
“Chính xác rằng, các chốt giữ đạn đã bị gỡ bỏ và thân súng đã bị đập bằng búa tạ để không thể sử dụng nữa”, Reuters dẫn lời lực lượng này cho hay.
“Không có vũ khí nào được lấy từ Lực lượng Thủy quân lục chiến mà có thể sử dụng được”, lời tuyên bố nhấn mạnh.
Đêm ngày 10/2, các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ đã thiêu hủy 10,000 chứng từ và phá hủy tất cả các loại vũ khí trong kho của Đại sứ quán, các quan chức người Yemen cho biết.
Đại sứ quán cũng đã trao trả lại Khách sạn Sheraton ở Sanaa, nơi mà nhân viên của họ đang ở, cho Liên Hợp Quốc.
Hầu hết các chính trị gia của Mỹ đã rời Yemen một vài tuần trước, và Đại sứ quán (ĐSQ) Mỹ hoạt động chỉ với một số lượng nhân viên rất ít trong một vài ngày cuối.
Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki, đã xác nhận rằng các loại xe và thiết bị của Mỹ đã bị nhóm phiến loạn Houthi thu giữ, hãng tin TASS đưa tin.
"Hành động của nhóm nổi dậy là không chấp nhận được”, và Mỹ yêu cầu những tài sản của Đại sứ quán phải được trả lại", bà nói thêm.
Bà Psaki cho biết rằng Mỹ đã lên kế hoạch khôi phục lại hoạt động của ĐSQ Mỹ trong thời gian ngắn, nhấn mạnh rằng đại sứ của Mỹ tại Yemen, ông Matthew H.Tueller, vẫn giữ chức vụ của mình mặc dù đã rời khỏi Yemen.
Các nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chiến đấu ở Yemen để tiếp tục các nỗ lực chống khủng bố nhằm vào nhánh Al-Qaeda địa phương, mặc dù ĐSQ đã bị đóng cửa, Nhà Trắng cho biết.
Mỹ coi nhánh Al-Qaeda ở Yemen là như là một nhóm khủng bố nguy hiểm nhất trong các tổ chức khủng bố trên toàn thế giới
Anh và Pháp cũng đã đóng cửa ĐSQ của mình và đã sơ tán tất cả nhân viên sau khi đất nước này bị kiểm soát bởi quân nổi dây.
Nguyễn Trung (theo RT)

Bình luận(0)