Tướng Trung Quốc khen Mỹ phê phán thẳng thắn, bộc trực

Google News

(Kiến Thức) - Tại Diễn đàn Shangri-La lần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thẳng thắn cáo buộc Trung Quốc gây ra các bất ổn trong khu vực.

Với việc sử dụng các ngôn từ mạnh mẽ một cách bất thường, Bộ trưởng Quốc phòng Hagel đã “chĩa mũi dùi” vào Bắc Kinh trước những hành động ngang ngược của họ ở Biển Đông trong thời gian gần đây.
“Trong những tháng vừa qua, Trung Quốc đã thực hiện các hành động đơn phương, gây bất ổn với mục đích củng cố yêu sách của họ ở Biển Đông”, ông Hagel phát biểu trong khuôn khổ Diễn đàn Shangri-La hôm 31/5.
Đồng thời, ông cũng cảnh báo với Bắc Kinh rằng, Washington cam kết thực hiện chính sách tái cân bằng địa chính trị tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và “sẽ không thể làm ngơ khi mà các nguyên tắc cơ bản của trật tự quốc tế đang bị thách thức”.
Cùng với đó, đại diện của Mỹ này cũng khẳng định, họ sẽ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Ông Hagel chỉ nói thêm rằng: “Chúng tôi kiên quyết phản đối việc bất cứ quốc gia nào hăm doạ, ép buộc hay đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ”.
 Bộ trưởng Hagel (trái) và ông Vương Quán Trung (đeo kính bên phải) trong cuộc gặp bên lề Diễn đàn Shangri-La hôm 31/5
Bài phát biểu của ông Hagel tại Diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á Shangri-La đã khiến người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tại sự kiện này là Phó Tổng Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc (PLA) Vương Quán Trung giận dữ. “Tôi cảm thấy rằng, bài phát biểu của ông Hagel mang đầy tư tưởng chủ nghĩa bá quyền và tư tưởng hăm doạ mà thôi”, ông Vương nêu cảm tưởng của mình về bài phát biểu của Bộ trưởng Hagel. Theo lời ông Quán Trung, bài phát biểu này chỉ nhằm gây rắc rối cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Sau đó cùng hôm 31/5, ông Hagel đã có cuộc họp song phương với ông Vương Quán Trung.
“Ông đã thẳng thắn và rất bộc trực vào sáng hôm nay (tức sáng hôm 31/5). Điều đó nhiều hơn mong đợi của chúng tôi. Mặc dầu tôi nghĩ rằng, những lời chỉ trích đó là vô căn cứ, nhưng tôi đánh giá cao sự thẳng thắn đó của ông. Tương tự, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ một cách thẳng thắn với ông”, Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Quán Trung nói ở đầu cuộc họp song phương với phía Mỹ.
Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho hay, cuộc họp này diễn ra trong bầu không khí “cởi mở và khá thân thiện”.
Vị quan chức Mỹ trên còn tiết lộ, trong khi ông Hagel trần thuật sơ lược về các ý chính trong bài phát biểu trên của ông, thì Phó tổng tham mưu Trung Quốc dành hầu hết buổi họp để nói về mối quan hệ quân sự giữa hai nước.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)