Triều Tiên không gửi "quà Giáng sinh", Mỹ "thấp thỏm không yên"

Google News

Dù không có “món quà Giáng sinh” nào như dự đoán từ phía Triều Tiên song các quan chức Mỹ vẫn “thấp thỏm” trước tính toán khó lường từ Bình Nhưỡng.

Kỳ nghỉ Giáng sinh đã trôi qua mà không có bất kỳ "món quà" nào từ Triều Tiên trong khi quan chức Mỹ vẫn "bối rối" không hiểu vì sao cho đến nay nhà lãnh đạo Kim Jong Un không tiến hành một vụ thử vũ khí.
Trieu Tien khong gui
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters. 
Các cố vấn trong chính quyền Tổng thống Trump đều cho rằng "món quà Giáng sinh" mà Triều Tiên úp mở là một cuộc thử vũ khí, đặc biệt sau các thông tin tình báo về các hoạt động tại các bãi thử của Triều Tiên gần đây. Tuy nhiên, sau khi không có "món quà Giáng sinh" nào như dự đoán, các quan chức Mỹ vẫn "thấp thỏm không yên" và tiếp tục theo dõi diễn biến trên Bán đảo này.
Mặc dù một nguồn tin thân cận phía Triều Tiên nhận định với CNN rằng sẽ không có khả năng Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử nghiệm nhưng các quan chức Mỹ vẫn cho rằng sẽ có một loại thử nghiệm nào đó diễn ra vào dịp Giáng sinh theo các tin tức tình báo. Các quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên vẫn có khả năng tiến hành một vụ thử nghiệm nhân dịp sinh nhật của ông Kim Jong Un vào đầu tháng 1.
"Có lẽ đó là một món quà đẹp. Có thể ông Kim Jong Un sẽ gửi cho tôi một cái bình đẹp để phản đối thử tên lửa", ông Trump nói đùa trong một cuộc trả lời báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông.
Chính quyền Tổng thống Trump đã phê chuẩn một loạt lựa chọn quân sự có thể đáp trả nhanh chóng nếu Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa hoặc thử một số loại vũ khí.
Những lựa chọn này đã bao gồm mọi biện pháp từ diễn tập máy bay ném bom trên Bán đảo Triều Tiên cho tới tập trận quân sự sử dụng các vũ khí trên mặt đất. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu hành động của Triều Tiên ở mức nào thì sẽ vấp phải sự phản ứng từ Mỹ. Triều Tiên đã phóng một số tên lửa tầm ngắn trong những tháng gần đây mà không có bất kỳ sự phản ứng nào về mặt quân sự từ phía Mỹ.
Dù vậy, một quan chức Mỹ nhấn mạnh với CNN rằng kế hoạch hiện nay của Washington sẽ chỉ là phô trương lực lượng chứ không có phản ứng trực tiếp về mặt quân sự với Triều Tiên.
Theo Kiều Anh/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)