Tổng thống Trump từng định tấn công cơ sở hạt nhân Iran?

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước từng yêu cầu tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân chính của Iran, nhưng cuối cùng đã rút lại ý định này.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ mới đây cho biết, Tổng thống Trump hồi tuần trước từng yêu cầu tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một cơ sở hạt nhân chính của Iran, nhưng cuối cùng đã rút lại ý định này.
Cụ thể, nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra yêu cầu trên trong cuộc họp tại Phòng Bầu Dục với các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của ông, bao gồm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ.
Tong thong Trump tung dinh tan cong co so hat nhan Iran?
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: FE.  
Tuy nhiên, theo New York Times, tại cuộc họp, các cố vấn đã thuyết phục Tổng thống Trump không tiến hành cuộc tấn công như vậy vì nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn.
"Ông ấy (Tổng thống Trump) đã yêu cầu các giải pháp và các cố vấn đã đưa ra các kịch bản. Cuối cùng, ông ấy quyết định không tiến hành cuộc tấn công nữa", vị quan chức Mỹ tiết lộ.
Hiện, Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ trừng phạt toàn diện Iran (Nguồn video: VTV)

Yêu cầu của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi báo cáo của cơ quan giám sát Liên Hợp Quốc cho thấy Iran đã hoàn thành việc chuyển một loạt máy ly tâm tiên tiến đầu tiên từ một nhà máy trên mặt đất đến một cơ sở dưới lòng đất. Hành động của Iran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Tuy nhiên, Alireza Miryousefi, phát ngôn viên của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc, khẳng định chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hòa bình và mục đích dân sự, và các chính sách của Tổng thống Trump không thay đổi điều đó.
Theo Reuters, Tổng thống Trump đã dành cả 4 năm nhiệm kỳ để thực hiện chính sách gây hấn đối với Iran. Ông đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nhiều mục tiêu của nước này.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)