Tổng thống Phillipines chấp nhận mua vũ khí của Trung Quốc

Google News

Ngày 11/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã chấp nhận một thương vụ vũ khí do Trung Quốc đề xuất theo những điều khoản mang tính nhượng bộ.

Động thái mới này cho thấy sự ấm lên trong quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines, hai nước láng giềng ở châu Á.
Tong thong Phillipines chap nhan mua vu khi cua Trung Quoc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Tổng thống Philippines Rodrigo  Duterte ở Bắc Kinh đầu tháng 10/2016. Ảnh Insquirer
Phát biểu trước các binh sĩ, Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố sẽ cử một số quan chức quân đội tới Trung Quốc để nhận số vũ khí cầm tay này với thời hạn thanh toán lên đến 25 năm. Ông nêu rõ: "Trung Quốc đang hối thúc tôi về số vũ khí này. Tôi sẽ nhận chúng. Họ đang thúc đẩy mạnh thương vụ này". Tuy nhiên, Tổng thống Philippines không công bố thêm thông tin chi tiết.
Sau khi nhậm chức hồi tháng 6/2016, ông Duterte đã chuyển hướng tới Trung Quốc, đồng thời có thái độ thù địch với chính quyền Mỹ của Tổng thống Barack Obama, vốn đã chỉ trích chiến dịch chống ma túy đẫm máu của nhà lãnh đạo Philippines. Dưới thời người tiền nhiệm của ông Duterte, quan hệ Philippines-Trung Quốc đã căng thẳng vì những tranh chấp trên Biển Đông.

Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)