Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh tăng cường trừng phạt Venezuela

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh mẽ về mặt tài chính nhằm vào Venezuela.

Ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp, trong đó áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh mẽ về mặt tài chính nhằm vào Venezuela, trong đó cấm việc giao dịch đối với các trái phiếu mới của chính quyền Caracas cũng như tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA của Venezuela.
Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nêu rõ sắc lệnh mới của Tổng thống Trump sẽ cấm việc giao dịch đối với các khoản nợ cũng như cổ phiếu của Chính phủ Venezuela cũng như tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA.
Tong thong My ky sac lenh tang cuong trung phat Venezuela
Đại sứ quán Mỹ ở Caracas. (Nguồn: Reuters) 
Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng cấm việc giao dịch đối với một số loại trái phiếu sẵn có do nhà nước sở hữu và các khoản chi trả cổ tức cho Chính phủ Venezuela.
Theo tuyên bố của Nhà Trắng, các lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela đã được tính toán một cách kỹ lưỡng để bảo vệ hệ thống tài chính của Mỹ trước tình trạng tham nhũng tại Venezuela cũng như sự kiệt quệ của người dân quốc gia Nam Mỹ này.
Sắc lệnh của Tổng thống Trump được cho là sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Venezuela ngày càng gia tăng, đồng thời khiến cuộc khủng hoảng kinh tế tại quốc gia Nam Mỹ này trở nên nghiêm trọng hơn.
Ngay sau khi Nhà Trắng công bố thông tin trên, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã gọi các lệnh trừng phạt mới là một lời cảnh báo rõ ràng gửi đến chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, sau khi Washington chưa thấy được những động thái nhằm vực dậy người dân Venezuela từ nhà lãnh đạo này.
Hiện giới chức Venezuela chưa có phản ứng hay bình luận gì về động thái trên của chính quyền Washington.
Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng và tình trạng bạo lực leo thang căng thẳng do phe đối lập kích động kể từ tháng 4 vừa qua, khiến hơn 120 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.
Kinh tế của quốc gia Nam Mỹ này cũng đang rơi vào suy thoái với lạm phát ở mức 3 con số, trong khi lương thực và thuốc men thiếu trầm trọng.
Theo TTXVN/Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)