Tổng thống Biden sa thải quan chức thời ông Trump không chịu từ chức

Google News

Tổng thống Joe Biden đã sa thải hai quan chức của chính quyền Trump sau khi những người này từ chối nộp đơn thôi việc.

Chủ tịch Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia Peter Robb bị Tổng thống Biden sa thải hôm 20/1 sau khi từ chối đề nghị từ chức từ phía Nhà Trắng. Ông Robb được Tổng thống Trump bổ nhiệm tháng 11/2017, Politico đưa tin.
Sau khi ông Robb bị sa thải, người thay thế ông điều hành Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia là Phó chủ tịch Alice Stock cũng bác bỏ yêu cầu từ chức của Nhà Trắng. Tới ngày 21/1, Tổng thống Biden tiếp tục sa thải bà Stock.
Trong một bức thư gửi tới Nhà Trắng, cựu Chủ tịch Robb cho biết ông không chấp nhận từ chức bởi "sẽ tạo ra một tiền lệ đáng tiếc" cho các mối quan hệ lao động tại Mỹ. Nhà Trắng sa thải ông Robb ngay sau khi nhận được bức thư nói trên.
Trước khi bị sa thải, cựu Phó chủ tịch Stock cũng gửi thư tới Nhà Trắng, nói rằng việc bà từ chức sẽ gây "bất lợi" cho hoạt động của Ủy ban, đồng thời tuyên bố quyết định sa thải ông Robb là trái quy định.
Tong thong Biden sa thai quan chuc thoi ong Trump khong chiu tu chuc
Ông Peter Robb bị sa thải sau khi không chấp nhận từ chức. Ảnh: AFP. 
"Việc sa thải Chủ tịch Robb hoàn toàn đột ngột và không theo các nguyên tắc là điều đáng tiếc cho đất nước, cũng như cho những người tin rằng chính quyền này có ý định tôn trọng các truyền thống và luật lệ trong nền dân chủ của chúng ta", bức thư của bà Stock có đoạn.
Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia là một cơ quan chính phủ độc lập, chịu trách nhiệm thực thi pháp luật liên bang liên quan tới các thực tiễn lao động và thỏa thuận thương lượng tập thể.
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Virginia Fox, thành viên Ủy ban Lao động Hạ viện, chỉ trích động thái sa thải ông Robb của Nhà Trắng. Bà Fox cho rằng quyết định trên đi ngược lại Đạo luật Quan hệ lao động quốc gia.
Trong khi đó, một số chuyên gia pháp lý của phe Dân chủ tuyên bố Đạo luật Quan hệ lao động quốc gia không quy định hạn chế thẩm quyền của tổng thống trong việc sa thải các quan chức của Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia.
Theo Duy Anh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)