Tòa án Tối cao TQ dọa phạt tù ngư dân nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án Tối cao Trung Quốc tuyên bố phạt tù 1 năm ngư dân nước ngoài đánh cá trái phép ở "vùng biển" mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền (?).

Reuters đưa tin, Tòa án Tối cao Trung Quốc ngày 2/8 đã ban hành một bản diễn giải về cái gọi là "vùng biển của Trung Quốc" và tuyên bố sẽ bỏ tù 1 năm những ngư dân nước ngoài đánh bắt cá "trái phép" trong vùng biển này.
Không trực tiếp đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) về “vụ kiện Biển Đông”, Tòa án Tối cao Trung Quốc tự cho rằng, bản diễn giải của họ là phù hợp với luật pháp Trung Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).
Toa an Toi cao TQ doa phat tu ngu dan nuoc ngoai
 Các tàu đánh cá ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông ngày 22/4/2015.
“Tòa án nhân dân sẽ tích cực thực thi thẩm quyền đối với các vùng lãnh hải của Trung Quốc, hỗ trợ các cơ quan hành chính thực thi nhiệm vụ quản lý hàng hải một cách hợp pháp... và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cũng như các lợi ích hàng hải của Trung Quốc”, trích thông báo từ Tòa án Tối cao Trung Quốc.
Bắc Kinh cảnh báo rằng những ai vào vùng lãnh hải Trung Quốc một cách bất hợp pháp và không chịu rời khỏi sau khi bị đuổi hoặc bị phạt tiền trong năm vừa qua sẽ bị coi phạm tội hình sự "nghiêm trọng" và có thể lãnh án tù lên tới 1 năm.
Trước đó, ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đã phán quyết bác bỏ "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ở Biển Đông.
“Tòa Trọng tài kết luận rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong 'đường 9 đoạn' phi lý mà nước này tự vẽ ra ở Biển Đông", phán quyết của PCA nêu rõ.
Tòa PCA cũng cho rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Philippines.
Tuy nhiên, Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng phản đối phán quyết của PCA và khẳng định Bắc Kinh không bị ràng buộc bởi bất kỳ phán quyết nào.
>>> Xem thêm video các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam (Nguồn video VTV):
Thiên An (Theo Reuters)

Bình luận(0)