Tin nóng: Quân đội Syria giải phóng toàn bộ thành phố Palmyra

Google News

(Kiến Thức) - Được Không quân Nga hỗ trợ đắc lực, Quân đội Syria đã giải phóng toàn bộ thành phố Palmyra trong ngày 2/3, từ tay phiến quân IS.

Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng Quân đội Syria đã giải phóng toàn bộ thành phố Palmyra, với sự hỗ trợ đắc lực của Không quân Nga.
Tin nong: Quan doi Syria giai phong toan bo thanh pho Palmyra
Quân đội Syria giải phóng thành phố cổ Palmyra lần thứ nhất từ tay phiến quân IS vào tháng 5/2015.  Ảnh: Sputnik 
Phóng viên RIA-Novosti đưa tin, các chuyên gia Quân đội Syria đã bắt đầu kiểm tra khu vực di tích lịch sử của thành phố cổ Palmyra, với mục đích rà phá bom mìn. Phóng viên này nói thêm rằng các công sự ở ngoại ô Palmyra đang được dựng lên để ngăn chặn bất kỳ cuộc phản công nào của phiến quân IS.
Ông Andrey Krasov, Phó Trưởng ban Quốc phòng của Quốc hội Nga cho biết: "Cờ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã gỡ bỏ ở thành phố Palmyra. Đây là sự thành công chung của Không quân Nga và Quân đội Syria. Không bao lâu nữa, toàn bộ lãnh thổ của Syria sẽ được giải thoát khỏi những phân tử khủng bố".
Thành phố Palmyra đã được giải phóng từ tay phiến quân IS lần thứ nhất hồi tháng 5/2015, sau chiến dịch quân sự kéo dài hai tuần của Quân đội Syria, với sự hỗ trợ đắc lực của Không quân Nga. Tuy nhiên, thành phố cổ này đã bị phiến quân IS tái chiếm bởi IS trong một cuộc tấn công tổng lực trong tháng 12/2016, buộc quân đội Syria phải rút lui và sơ tán 80% cư dân sống trong thành phố.
Chuyên gia Trung Đông Abdel Barry Atwan nói với RT rằng thành phố cổ Palmyra một lần nữa rơi vào tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trong tháng 12/2016 là do cuộc rút lui chiến thuật của Quân đội Syria để tập trung lực lượng vào cuộc chiến Aleppo. Ông Atwan cho biết: "Khi giải phóng Palmyra lần thứ nhất vào tháng 5/2015, họ nhận ra rằng thành phố cổ này không thực sự có giá trị chiến lược. Họ muốn tập trung vào Aleppo, thủ đô kinh tế của Syria".
Theo ông Abdel Barry Atwan, Palmyra một lần nữa được giải phóng nhờ sự phối hợp hiệu quả của Quân đội Syria trên mặt đất và sự yểm trợ trên không của Nga. Đây là ‘công thức tốt nhất’ cho những nỗ lực chống khủng bố ở Syria.
Chuyên gia Atwan kết luận: Chiến thắng chiến lược ở Aleppo đã chứng minh rằng "quân đội Syria có thể giải phóng Raqqa, ‘thủ phủ’ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, và không cần đến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, binh sĩ Mỹ và lực lượng người Kurd".
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)