Thổ Nhĩ Kỳ thu 2 tỉ USD "thuế trốn" nghĩa vụ quân sự

Google News

Việc đóng tiền để được miễn đi nghĩa vụ quân sự đang được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, điều đó lại bị bác bỏ hoàn toàn ở Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ thu hơn 2 tỉ USD từ công dân "trốn" NVQS
Phó Thủ tướng thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag giữa tháng 4/2013 cho biết nhà nước thu được hơn 2 tỉ USD từ khi nước này thông qua dự luật cho phép công dân đóng tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2011.
Theo trang Today’s Zaman, đã có khoảng 70.143 người đăng ký không thực hiện nghĩa vụ quân sự, và 67.630 người trong số họ chọn giải pháp đóng tiền.
Theo điều luật sửa đổi về nghĩa vụ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu năm 2011, nam giới sinh trước ngày 1/1/1983 có thể chọn giải pháp đóng 30.000 Lira Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 16.700 USD) trong vòng 6 tháng khi nộp đơn xin miễn nhập ngũ.
  Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần hành tại thủ đô Ankara trong Ngày Chiến thắng - Ảnh: AFP
Dự luật cũng đơn giản hóa việc thi hành nghĩa vụ quân sự cho các công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài. Cụ thể: công dân Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống ở các nước ít nhất được 3 năm thì có thể chọn đóng tiền từ 5.000 đến 7.500 euro, tùy vào độ tuổi, để giảm số ngày tại ngũ chỉ còn 21 ngày. Hoặc họ có thể đóng 10.000 euro để hoàn toàn được miễn nghĩa vụ bất kể độ tuổi.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là nền quân đội lớn thứ hai trong khối NATO với lực lượng 750.000 quân nhân. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan khẳng định quân đội sẽ không vì các chính sách miễn và giảm nghĩa vụ quân sự mà suy yếu đi.
Theo phó Thủ tướng Bozdag, số tiền này được đầu tư vào các dịch vụ xã hội phục vụ những đối tượng như thân nhân của chiến binh thiệt mạng trong cuộc chiến chống khủng bố, các cựu quân nhân, người khuyết tật, gia đình khó khăn có con trai đang phục vụ trong quân ngũ, các cựu binh bị trọng thương hoặc khuyết tật trong giai đoạn tại ngũ...
1 triệu rúp cũng không thoát nghĩa vụ quân sự
Tháng 6/2010, một nhóm hạ nghị sĩ Nga từng đề xuất dự luật cho phép công dân nộp tiền 1 triệu rúp (hơn 31.000 USD) để đổi lại không cần tham gia nghĩa vụ quân sự. Dự luật này bị chỉ trích gay gắt và dĩ nhiên không thể qua ải tại quốc hội.
Đồng tác giả của dự luật, ông Maksim Rokhmistrov lí giải trước báo chí rằng dự luật sẽ thúc đẩy công cuộc chống tham nhũng, đặc biệt là trong quân đội, đang nhức nhối tại Nga. Ông nói với Interfax: “Những người không muốn nhập ngũ sẽ nộp một khoản tiền nhất định cho Bộ Quốc phòng, và chính phủ sẽ sử dụng khoản tiền này để trang trải cho các nhu cầu trong quân đội”. 
Binh sĩ Nga trong cuộc diễu hành quân sự ở Quảng trường Đỏ vào tháng 11.2012 - Ảnh: AFP
Theo các nghị sĩ viện dẫn trong dự luật rằng cho đến thời điểm năm 2010 thì có khoảng 198.600 người Nga đã tìm cách né tránh không bị gọi nghĩa vụ quân sự, trong số này có 45.000 người ở Moscow.
Tuy nhiên, ông Alexandor Gurov - nghị sĩ đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền - khẳng định dự luật sẽ không có cửa đạt được sự đồng thuận tại hạ viện. Ông Gurov nhấn mạnh dự luật này dựa trên những khái niệm lập lờ và có thể làm đảo lộn những giá trị tinh thần và đạo đức của Nga.
Tiên đoán của nghị sĩ Gurov và các đồng minh được chứng minh hoàn toàn đúng. Ngày 19/10/2010, RIA cho biết Hạ viện Nga bỏ phiếu phủ quyết dự luật đóng 1 triệu rúp để được miễn nghĩa vụ quân sự này.
Tổng hợ từ MTG

Bình luận(0)