Quốc hội Ukraine giải tán, mở đường bầu cử sớm

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra quyết định giải tán Quốc hội nước này, mở đường cho cuộc bầu cử sớm.

Hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lại lời phát biểu của Phát ngôn viên Tổng thống Poroshenko Svyatoslav Tsegolko rằng, quyết định được đưa ra bởi vì “phần lớn nghị sĩ đã bỏ phiếu cho những bộ luật theo kiểu độc tài”, vốn đã cướp đi sinh mạng của những nhà hoạt động Maidan.
Trên tường Facebook cá nhân của mình, Phát ngôn viên Svyatoslav Tsegolko cho biết, cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tổ chức vào ngày 26/10.
 Các thành viên quốc hội tham dự một phiên họp ở Kiev.
Trong dòng chia sẻ của mình, ông Tsegolko cho biết, Tổng thống Poroshenko đã kêu gọi “các lực lượng dân chủ” ở Ukraine tham gia vào cuộc bầu cử này dưới danh nghĩa là một “nhóm đoàn kết ủng hộ đất nước Ukraine, ủng hộ châu Âu”. Ông cũng giải thích thêm rằng, Thượng viện (tức Verkhovna Rada) đã bị giải tán bởi vì “đó là một quyết định có trách nhiệm”.
“Hãng ngũ các nghị sĩ Fifth Column trong Quốc hội bao gồm hàng chục đại biểu của nhân dân. Tuy nhiên, họ không đại diện cho lợi ích của những người bầu họ mà phục vụ lợi ích của một số người”, trích dẫn tuyên bố của ông Tsegolko.
Trang website của Tổng thống Poroshenko hay của Quốc hội đều không đưa ra bất cứ thông điệp chi tiết nào về vụ việc này.
Khái niệm Fifth Column xuất phát từ Cuộc nội chiến Tây Ban Nha năm 1936-1939, nơi phát xít Franco cử “đội quân thứ năm” gồm các gián điệp và những kẻ khiêu khích nhằm chiếm giữ thủ đô Madrid từ bên trong thành phố.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)