Quân đội bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck một ngày sau đảo chính

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và hầu hết các bộ trưởng trong nội các cũ đã bị bắt giữ sau khi ra trình diện quân đội.

Một ngày sau tuyên bố đảo chính (tức 23/5), bà Yingluck, người hầu như không xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi Toà án Hiến pháp phế truất, đã có mặt tại Hội trường thính phòng của quân đội tại khu vực Thewes vào khoảng giữa trưa. Trước đó, chính quyền quân sự đã ra thông báo triệu tập bà và 154 người khác trong chính quyền cũ.
Bà Yingluck gặp những người ủng hộ mình. Ảnh minh họa
Bà Yingluck đã dành 15 phút tại đó trước khi nhận yêu cầu tới Sư đoàn 1 Theo nhiều nguồn tin, nữ cựu Thủ tướng Thái đã gặp mặt Tư lệnh Lục quân kiêm Chủ tịch Uỷ ban Gìn giữ Trật tự và Hoà bình Quốc gia (NPOMC), Tướng Prayuth Chan-ochan tại đó.
Sau đó, bà Yingluck đã bị bắt giữ tới một địa điểm bí mật cùng với một số tư trang và thuốc men mang theo. Hầu hết các bộ trưởng cũ đều bị đưa tới các địa điểm khác nhau. Chỉ duy nhất một người có vấn đề về sức khoẻ đã được phép trở về nhà.
Trong khi đó, một nguồn tin tin cậy trong chính phủ đảo chính Thái Lan cho biết, Thượng viện nhận thấy Tướng Prayuth là ứng viên hàng đầu cho vị trí Thủ tướng tạm quyền, song vị Tư lệnh Lục quân không hề muốn nhận trọng trách đó. Dự kiến ông sẽ điều hành đất nước thông qua NPOMC cho tới khi một cuộc tổng tuyển cử mới được ban bố.
Thể theo cơ cấu hoạt động của NPOMC, Tướng Prayuth và các lãnh đạo lực lượng vũ trang khác sẽ tiếp tục tại nhiệm ngay cả sau khi họ tới thời gian về hưu. Ban lãnh đạo của NAPOMC sẽ vẫn được giữ nguyên cho tới khi cải cách chính trị - kinh tế - xã hội hoàn tất và cuộc bầu cử mới diễn ra. Vào tháng 9 tới, Tướng Prayuth và các lãnh đạo vũ trang khác ở NPOMC sẽ về hưu.
Thanh Nga (theo BK)

Bình luận(0)