Phó Tổng thống Mỹ không nói chuyện với ông Trump từ sau vụ bạo loạn

Google News

Các nguồn tin của CBS tiết lộ Phó tổng thống Mike Pence không nói chuyện với Tổng thống Donald Trump sau vụ người ủng hộ ông Trump tấn công Điện Capitol đòi hủy kết quả bầu cử.

Phó tổng thống Mike Pence trở lại Nhà Trắng vào ngày 8/1, gần 48 tiếng sau khi Điện Capitol bị người ủng hộ của Tổng thống Donald Trump tấn công. Hàng trăm người biểu tình ngày 6/1, sau khi nghe Tổng thống Trump phát biểu, đã xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ, chiếm phòng họp Thượng viện và đụng độ với cảnh sát.
Vào thời điểm ông Pence đến Nhà Trắng, ông đã không đến gặp Tổng thống Donald Trump, theo nguồn tin của CBS.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, đang kêu gọi ông Pence cùng nội các chính phủ Mỹ dùng Tu chính án thứ 25 để tước bỏ quyền lực của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, phó tổng thống Mỹ cũng chưa bình luận chính thức về đề nghị này.
Một số nguồn tin cho biết ông Trump không chấp nhận trao quyền lại cho phó tổng thống. Ông Trump cũng chưa hỏi Phó tổng thống Pence về lập trường đối với Tu chính án thứ 25.
Pho Tong thong My khong noi chuyen voi ong Trump tu sau vu bao loan
Phó tổng thống Mike Pence công bố kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn, qua đó công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử. Ảnh: Reuters. 
Theo CNN vào ngày 7/1, quan hệ giữa ông Pence và Tổng thống Trump đã xuống cấp nghiêm trọng kể từ vụ bạo loạn ngày 6/1.
Phó tổng thống Mỹ đã từ chối yêu cầu chặn công nhận kết quả bầu cử từ phía Tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó kích động người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol, đặt ông Pence và thành viên gia đình có mặt trong tòa nhà vào tình cảnh nguy hiểm.
Theo tiết lộ từ các trợ lý của ông Pence, Tổng thống Trump không hề thăm hỏi tình hình của ông Pence khi bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol.
Một nguồn tin khác lại khẳng định ông Pence chưa loại bỏ hoàn toàn khả năng dùng đến Tu chính án thứ 25. Chính trị gia gốc Indiana muốn giữ phương án này đề phòng trường hợp tâm lý của ông Trump trở nên thiếu ổn định hơn nữa.
Nguồn tin này khẳng định ông Pence và đội ngũ lo ngại Tổng thống Trump trở nên nguy hiểm hơn nếu nhận tin sắp bị tước bỏ quyền lực. Ông Trump có thể đưa ra những quyết định thiếu suy nghĩ và đẩy đất nước vào tình thế ngặt nghèo.
Sau khi Phó tổng thống Pence quyết định không chặn kết quả bầu cử Mỹ, ông đã nhận nhiều lời dọa giết trên các nền tảng mạng xã hội. Các đoạn video về cuộc bạo loạn ngày 6/1 cho thấy người ủng hộ ông Trump còn đòi treo cổ phó tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào lên án những lời đe dọa này.
Nguồn tin của CNN nhận định phó tổng thống Mỹ cuối cùng đã nếm trải "sự thù hằn của tổng thống". Hai nguồn tin khác tiết lộ ông Trump đang rất tức giận về cấp phó của mình. Ở chiều ngược lại, Phó tổng thống Mike Pence cũng cảm thấy thất vọng và buồn bã trước cách hành xử của tổng thống.
Tuy nhiên, theo bình luận của CBS, Phó tổng thống Mike Pence đã thể hiện mình là "người lính trung thành" không bao giờ lay động của Tổng thống Donald Trump. Viễn cảnh ông chấp nhận dùng Tu chính án thứ 25 để đẩy tổng thống ra rìa trong những ngày cuối nhiệm kỳ rất khó xảy ra.
Theo Thanh Danh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)