Philippines cấm nhân viên y tế xuất cảnh giữa dịch bệnh

Google News

Philippines tạm thời cấm bác sĩ, y tá và nhân viên y tế khác ra nước ngoài làm việc để tăng cường nhân lực y tế trong nước, động thái khiến ngoại trưởng nước này tức giận.

Cơ quan Việc làm Nước ngoài Philippines hôm 2/4 ban hành quyết định cấm xuất cảnh đối với lao động trong 14 nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế trong thời gian đất nước ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch virus corona, theo Bloomberg.
Theo Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, lệnh cấm này lẽ ra nên được ban hành từ nhiều tuần trước thay vì "đánh úp" người dân như vậy.
Một số y tá dự định trở lại với công việc ở Anh gần đây đã bị chặn lại tại sân bay Manila, ông Locsin cho biết.
Philippines cam nhan vien y te xuat canh giua dich benh
Một nhân viên y tế đo thân nhiệt người tham gia giao thông tại Quezon, Philippines. Ảnh: Reuters. 
"Cuộc chiến này chưa kết thúc. Chúng tôi sẽ chống lại lệnh cấm này trong nội các", ông Locsin tuyên bố trên Twitter. "Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quyến hiến định về việc đi lại của chúng ta và quyền được quy định trong hợp đồng lao động về việc làm việc ở nơi nào có nhu cầu".
Philippines, nơi có hàng nghìn bác sĩ y tá ra nước ngoài làm việc, đang tìm cách tăng cường hệ thống y tế đã quá tải vì dịch bệnh COVID-19. Nước này đã ghi nhận 4.195 ca nhiễm tính đến ngày 10/4, với 221 người tử vong, bao gồm ít nhất 12 nhân viên y tế.
"Vì lợi ích an ninh quốc gia, sự an toàn và sức khỏe của công chúng, như được quy định trong luật", chính phủ có thể ban hành lệnh cấm đi lại, theo hiến pháp Philippines.
Đất nước chỉ có 6 bác sĩ cho mỗi 10.000 dân, theo Tổ chức Y tế Thế giới, thuộc hàng thấp nhất khu vực. Tỷ lệ này ở Singapore là 23 và ở Malaysia là 15,36.
Hơn 30.000 bác sĩ, y tá, điều dưỡng và nhân viên y tế khác đã rời Philippines vào năm 2010, theo thống kê sẵn có gần nhất.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)