Phiến quân IS tung video đe dọa tấn công Đông Nam Á

Google News

(Kiến Thức) - Trong đoạn video tuyên truyền mới nhất, phiến quân IS kêu gọi các chiến binh cực đoan thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia.

RT đưa tin ngày 25/6, hồi đầu tuần, phiến quân IS tung đoạn video tuyên truyền mới nhất mang tên “Toghut” kéo dài 20 phút.
Trong đoạn video, một chiến binh IS gốc Malaysia đang chiến đấu tại Syria cùng hai tay súng IS khác chặt đầu 3 tù binh. Chiến binh IS người Malaysia được xác định là Mohd Rafi Rafi Udin đến từ Negri Sembilan đe dọa thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào cảnh sát Malaysia.
Các tay súng phiến quân IS. 
Tổ chức khủng bố IS đã kêu gọi người của chúng tập trung mục tiêu vào Đông Nam Á, ngoài chiến trường ở Syria và Iraq.
Mohd Rafi Udin nói bằng tiếng Mã Lai rằng, những chiến binh không thể tới Syria nên đến Philippines và chiến đấu ở đó. Tay súng kêu gọi các chiến binh đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Abu Abdullah, thủ lĩnh cực đoan người Philippines của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.  
Được biết, Abu Abdullah nằm trong danh sách bị FBI truy nã gắt gao nhất. Nhóm Abu Sayyaf đã cam kết trung thành với cái gọi là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hồi tháng 1/2016.
Ông Ayob Khan Mydin Pitchay, Giám đốc đơn vị cảnh sát chống khủng bố Malaysia, cho biết trên New Straits Times: “Chúng tôi đang chuẩn bị đối phó với những cuộc tấn công có thể xảy ra trong vòng 6 tháng từ nhóm Khatibah Nusantara và IS”.
Theo ông Pitchay, phiến quân IS đang chuyển trọng tâm sang khu vực Đông Nam Á sau khi chúng liên tục mất địa bàn tại Syria và Iraq. Giới chức trách thừa nhận, mối đe dọa này không phải là mới và dường như nó sắp xảy ra.
“Đây không phải là video đầu tiên của nhóm IS. Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là Cảnh sát Hoàng gia Malaysia sẽ không bao giờ để IS có cơ hội đặt chân đến đất nước hoặc lan truyền ý thức hệ tại đây”, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar tuyên bố.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)