Phiến quân IS đào tạo chiến binh người Nga ở Afghanistan

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS đang đào tạo chiến binh người Nga tại Afghanistan nhằm mở rộng sự hiện diện của tổ chức khủng bố này sang Trung Á.

Phát biểu trong một hội nghị an ninh tại Moscow, một nhà ngoại giao cấp cao Nga cho biết, phiến quân IS đang đào tạo các chiến binh là công dân Liên bang Nga tại Afghanistan nhằm mở rộng địa bàn sang Trung Á. Nhiều công dân mang hộ chiếu Anh, Mỹ là người đào tạo các tân binh này.
Tổ chức khủng bố IS đào tạo các công dân đến từ Trung Á và một số khu vực nước Nga trong nhiều khu trại của IS ở Afghanistan”, Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan, nói.
Phien quan IS dao tao chien binh nguoi Nga o Afghanistan
Các chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. 
Ông Zamir Kabulov cho biết thêm, nhiều công dân mang hộ chiếu Ả-rập, Pakistan, thậm chí Mỹ, Anh là những người huấn luyện cho các tân binh khủng bố.
Tình báo Nga ước tính, khoảng 3.500 chiến binh ở Afghanistan thề trung thành với phiến quân IS tại Syria và Iraq. Theo Kabulov, con số này đang gia tăng.
“Sự tăng lên về số lượng chiến binh IS tại Afghanistan trở thành một mối đe dọa lớn”, Kabulov nói.
Theo tướng Nga Valery Gerasimov, khoảng 50.000 chiến binh từ hơn 4.000 nhóm phiến quân khác nhau đang hiện diện tại Afghanistan. Trong đó, Taliban là phong trào mạnh nhất với khoảng 40.000 chiến binh.
Tuy nhiên, vị thế của Taliban đang bị phiến quân IS thách thức khi tổ chức khủng bố này đang chiêu mộ tân binh.
“IS đang khiến tình hình ở Afghanistan trở nên tồi tệ khi chúng tìm cách củng cố vị thế”, tướng Nga Igor Sergun nhận định.
Theo tướng Sergun, nếu phiến quân IS ngày càng lớn mạnh tại Afghanistan, tổ chức khủng bố này có thể lan rộng sức ảnh hưởng tới Nga và Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. IS có thể sẽ chiêu mộ tân binh từ các khu vực dân tộc thiểu số hay các tổ chức khủng bố địa phương.
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)