Phiến quân IS bao vây, tiến đánh thành cổ Palmyra

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS tiến đánh thành cổ Palmyra ngày 11/5, đe dọa bao vây khu vực, nhiều tuần sau khi lực lượng chính phủ Syria tái chiếm thành phố này.

Hãng AP đưa tin, cuộc tấn công của phiến quân IS diễn ra trong bối cảnh lệnh ngừng bắn ở Aleppo tiến gần đến hạn chót khiến thành phố này có nguy cơ lại rơi vào tình trạng giao tranh ác liệt. Một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào khu vực do lực lượng chính phủ Syria kiểm soát chiều ngày 11/5 đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.
Phien quan IS bao vay, tien danh thanh co Palmyra
Các tay súng phiến quân IS.
Hãng tin liên quan tới nhóm IS và các nhà hoạt động cho biết, tổ chức khủng bố IS  ngày 11/5 đã đánh chiếm khu vực chiến lược Muhajarah gần căn cứ không quân T-4, cách thành cổ Palmyra chưa đầy 60 km về phía tây.
Phiến quân IS bất ngờ đánh chiếm căn cứ Muhajarah gần sân bay quân sự T-4 sau loạt trận giao chiến với trung đoàn 525 thuộc sư đoàn xe tăng số 18 trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs.

Sau khi căn cứ Muhajarah bị đánh chiếm, các lực lượng vũ trang Syria cố gắng tập hợp binh lực đánh chiếm lại căn cứ quân sự quan trọng này gần sân bay T-4. Nhưng những nỗ lực phản công đánh chiếm căn cứ quân sự này thất bại, bị IS đầy lùi sau hai giờ đấu súng.

Sân bay quân sự T-4 không chỉ có máy bay của không quân Syria mà còn có một số máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm một phi đội trực thăng tấn công Mi-28 NE.
Việc nhóm khủng bố đánh chiếm khu vực Muhajarah đã cắt đứt tuyến đường nối Palmyra tới căn cứ không quân T-4 do chính phủ Syria kiểm soát, đe dọa tuyến đường tiếp tế huyết mạch của quân chính phủ Damascus.
Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh và các nhà hoạt động khác xác nhận việc các lực lượng IS đang tiến đánh Palmyra. Động thái của chúng diễn ra sau các cuộc đụng độ giữa dội với binh sĩ chính phủ Damascus gần căn cứ không quân T-4 và một tuần sau khi tổ chức cực đoan này tiến về phía các mỏ khí đốt tự nhiên ở phía bắc thành cổ này.
“Việc đánh chiếm khu vực chiến lược Muhajarah ngày 11/5 cắt đứt tuyến tiếp tế của quân đội (Syria) từ căn cứ T-4 tới Palmyra và thắt chặt vòng vây xung quanh thành phố này”, hãng tin ủng hộ IS cho biết. Có tin nói, phiến quân IS chỉ còn cách thành phố cổ Palmyra có 10 cây số.
Trong khi đó, truyền thông Syria bác bỏ thông tin rằng các tuyến đường tiếp tế đã bị cắt đứt.
Trước đó, với sự yểm trợ hỏa lực của Nga, quân đội Syria đã giải phóng Palmyra hồi tháng 3/2016, sau gần 10 tháng phiến quân IS chiếm quyền kiểm soát thành phố cổ này. Trong thời gian chiếm đóng, nhóm IS đã phá hủy nhiều di tích cổ đại, trong đó có ngôi đền Bel 2.000 tuổi.
Xem thêm video Quân đội Syria giải phóng thị trấn cổ Quaryatayan ở tỉnh Homs (Nguồn video Fars News):
Thiên An (Theo AP)

Bình luận(0)