Ông Tập sang thăm: Ấn Độ tuyên bố bảo vệ biên giới

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ tuyên bố bảo vệ vững chắc 3.500 km đường biên giới giáp Trung Quốc trước thềm chuyến thăm nước này của ông Tập Cận Bình.

Hãng tin Hindustan Times liệt kê một số vụ đụng độ giữa quân đội hai nước trong thời gian qua. Cụ thể, hơn 2.000 binh lính của Quân đội Trung Quốc (PLA) vượt quan biên giới vào lãnh thổ vùng Ladakh ở phía tây dãy Himalaya (thuộc chủ quyền của Ấn Độ) hồi tuần trước. Chưa kể, nhóm binh sĩ này thậm chí còn sử dụng xe cần cẩu, xe ủi đất và một xe tải Hummer để xây dựng con đường dài 2 km bên trong khu vực này.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong lần gặp nhau tại Hội nghị BRICS ở Brazil hồi mùa hè 2014.
Các quân nhân Ấn Độ đã tới khu vực trên và yêu cầu lính Trung Quốc rút về bên kia biên giới. Sau đó, vào đêm 10/9, các binh sĩ Ấn Độ đã phá dỡ con đường đang xây dở của lực lượng Trung Quốc. Cho tới nay, vẫn chưa có bình luận chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ.
Tuy nhiên, cả phía Ấn Độ và Trung Quốc đều cố gắng bỏ qua các hiềm khích gần đây để hướng về Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ khi vị lãnh đạo Ấn Độ lên cầm quyền hồi tháng 5. Theo lịch trình, Chủ tịch Cận Bình sẽ tới Ấn Độ vào ngày 17/9 sau khi dừng chân ở Maldives và Sri Lanka.
Dự kiến, hai quốc gia sẽ tăng cường mối quan hệ thương mại và mở đường cho các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ, bao gồm cả đường sắt. Tuy nhiên, vấn đề biên giới vẫn là một rào cản lớn để cải thiện mối quan hệ chính trị giữa hai bên.
Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đứng gác ở điểm chốt ở dọc trên đường ranh giới giữa hai nước.
Cả hai bên đều đòi hỏi quyền chủ quyền đối với một dải đất rộng lớn dọc biên giới. Sau 2 thập kỉ đàm phán, hai bên đã không đi đến bất cứ thống nhất nào về việc này.
Họ thậm chí còn không thể nhất trí về Đường Kiểm soát thực tế, nơi quân đội hai bên được điều tới để canh gác. Điều này dẫn tới việc hai bên luôn vi phạm biên giới của nhau.
Trong vòng 2 năm qua, Ấn Độ ghi nhận các vụ xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp của Bắc Kinh, dấu hiệu mà các chuyên gia quân sự cho rằng, đó là dấu hiệu cho thấy sự quyết đoán hơn nữa của Bắc Kinh đối với cuộc tranh chấp biên giới này. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc phủ nhận chuyện xâm nhập sang lãnh thổ Ấn Độ.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)