Ông Kim Jong-un cơ cấu em gái vào Bộ Chính trị quyền lực

Google News

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa bổ nhiệm em gái Kim Yo-jong vào Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết định hàng đầu của Triều Tiên.

Việc bổ nhiệm cho thấy, cô Kim Yo-jong, 28 tuổi, đã được thế chỗ của cô ông Kim Jong-un là Kim Kyong-hee, từng là nhân vật quan trọng trong bộ máy chính quyền Triều Tiên khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il còn sống.
Ong Kim Jong-un co cau em gai vao Bo Chinh tri quyen luc
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một bức ảnh cùng em gái Kim Yo-jong. Ảnh: KCNA/EPA 
"Việc bổ nhiệm cũng cho thấy chức vụ và quyền lực của Kim Yong-jong còn quan trọng và lớn hơn nhiều, đồng thời là bước củng cố quyền lực của gia tộc họ Kim" - tờ The Guardian dẫn lời ông Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên của website 38 North, Đại học Johns Hopkins.
Hồi tháng Giêng, Bộ Tài chính Mỹ đưa Kim Yong-jong vào danh sách đen cùng với các quan chức khác của Triều Tiên vì "những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng".
Cũng trong đợt bổ nhiệm lần này, ông Kim Jong-sik và Ri Pyong-chol, hai trong số ba nhà khoa học đứng sau chương trình tên lửa của Triều Tiên, cũng được thăng chức.
Ngoại trưởng Ri Yong-ho, người có phát biểu chỉ trích Tổng thống Donald Trump tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng trước, trở thành uỷ viên chính thức của Bộ Chính trị.
"Giờ đây ông Ri có thể được xác định là một trong những nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Triều Tiên" - ông Madden nhận định.
Theo VÂN ANH/BÁO LAO ĐỘNG

>> xem thêm

Bình luận(0)