Nhật cho Philippines mượn thêm 2 tàu khủng tuần tra Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Nhật Bản có ý định cho Philippines mượn hai tàu tuần tra khủng dài 90 mét để thực hiện các chuyến tuần tra Biển Đông.

Video Mỹ điều tàu tuần tra Biển Đông (Nguồn video VTC):
“Chúng tôi đang nói tới những tàu cỡ lớn, dài 90 mét. Chúng tôi cũng đang thảo luận về khả năng cho Philippines mượn máy bay vốn có thiết kế cho huấn luyện bay. Chúng là các máy bay trinh thám”, phó Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Masato Ohtaka cho biết về việc cho Manila thuê tàu "khủng" để tuần tra Biển Đông.
2 tàu mà ông Ohtaka đề cập tới ở trên là loại tàu đa chức năng, dài 90 mét. Chúng sẽ bổ sung cho đội gồm 10 tàu cỡ trung, dài 44 mét và có tổng trị giá vào khoảng 189 triệu USD mà Nhật Bản sẽ bàn giao cho Philippines vào tuần tới.
Tàu tuần tra của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản.
Động thái này là một phần trong nỗ lực mới nhằm tăng cường quan hệ quân sự giữa Nhật Bản và Philippines, trong đó có cả hoạt động Tokyo cung cấp các trang thiết bị quân sự để tăng cường chia sẻ thông tin và dữ liệu về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.
Bắc Kinh đã ngang nhiên bồi lắp phi pháp các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà Mỹ và các quốc gia khác cáo buộc rằng đó là nỗ lực nhằm quân sự hóa khu vực.
Tòa Trọng tài thường trực ở La Haye gần đây đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” ở Biển Đông mà Trung Quốc tự vẽ ra.
Ngoài ra, ở một diễn biến khác, các nguồn tin tình báo tiết lộ với Washington Free Beacon hồi đầu tuần này cho biết, Bắc Kinh đã gia tăng một loạt tàu quanh bãi cạn Scarborough, dường như vượt qua “lằn ranh đỏ” mà chính quyền Mỹ đặt ra.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)