Nhật Bản lần đầu cảnh báo El Nino trong 5 năm

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo về sự xuất hiện của hiện tượng thời tiết El Nino lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua.

Hãng thông tấn Reuters ngày 10/12 dẫn lại thông tin trên từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA). Đó là thông báo đầu tiên của JMA về hiện tượng El Nino đáng sợ, điều mà đã được dự kiến sẽ xuất hiện trong năm nay.
Nhiệt độ bề mặt biển trên toàn thế giới vào tháng 6/2014.
El Nino là hiện tượng thời tiết nóng lên trên bề mặt của Thái Bình Dương. Nó có thể gây hạn hán ở khu vực Đông Nam Á, Australia và gây mưa lớn tại Nam Mỹ, ảnh hưởng đến sản lượng thực phẩm như gạo, lúa mì và đường.
JMA dự báo rằng, khả năng hình thành kiểu khí hậu El Nino trong mùa đông 2014 cao hơn lần 50% so với lần dự đoán hồi tháng 11.
“Chúng tôi không thể nói rằng, hiện tượng El Nino có tiếp tục đến tận mùa xuân tới hay không. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, khả năng cao là nó sẽ tiếp tục xuất hiện trong mùa đông là khá cao,” ông Ikuo Yoshikawa, chuyên viên dự báo thời tiết của JMA cho biết. 
Các cơ quan thời tiết Nhật Bản không cho phân lọai và dự đoán độ lớn của El Nino, ông nói thêm.
Tuần tước, Cơ quán Khí tượng Thủy Văn của Australia cho biết rằng, hiện tượng El Nino có thể xảy ra trong 3 tháng tới mặc dù những kiểu hiện tượng tương tự có liên quan đều đã xảy ra.
Những nhà dự báo thời tiết Mỹ dự đoán, hiện tượng El Nino sẽ xảy ra vào mùa đông này ở Northern Hemisphere và kéo dài đến tận màu xuân tới với mức độ là 65%. Hồi đầu tháng 11, họ dự báo khả năng này chỉ vào khoảng 58%.
Nguyễn Trung

Bình luận(1)

Minh Hiền

Tran Xuan Xanh

Loài người không có loại vũ khí hạt nhân manh nhất nào có thể chống lại biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Nếu 1 tỷ ha nước biển khu vực nhiệt đới tăng thêm 1 độ C thôi thì tổng mức năng lượng của nó lớn hơn 7 triệu trái bom nguyên tử từng ném xuống Hirosima. Mức năng lượng đó sẽ hình thành nhiều siêu bão trên biển. Khi nhiệt độ trung bình Trái đất tăng thêm 1 độ C thì tổng mức năng lượng 36 tỷ ha nước biển hấp thụ là khổng lồ lớn gấp nhiều lần tổng số năng lượng mà vũ khí hạt nhân trên Trái đất do con người tạo ra.