Nguyên TT Đức Sreder: chính sách của EU ở Ukraine là sai lầm

Google News

(Kiến Thức) - “Ủy ban châu Âu (EC) đã phạm “sai lầm ngay từ đầu”, khi đưa ra cho Ukraine ký hiệp ước về liên minh với “khẩu hiệu  “hoặc– hoặc”, Sreder tuyên bố. 

Báo Spiegel đưa tin, hôm 9/3, Nguyên Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Herhard Sreder cho rằng chính sách của Liên minh châu Âu đối với Ukraine đã sai lầm ngay từ đầu, và họ sẽ phải chịu trách nhiệm về tình hình phức tạp ở Crimea.
Phát biểu tại một hoạt động của báo Vremya (Thời đại) ở Hamburg, Sreder tuyên bố, là Ủy ban châu Âu đã phạm “sai lầm ngay từ đầu”, khi đưa ra cho Ukraine đề nghị ký hiệp ước về liên minh với “khẩu hiệu “hoặc– hoặc”.
Ông Sreder tuyên bố: “Tôi tự hỏi mình, liệu điều đó có đúng khi đặt vấn đề cho một nước bị chia rẽ trên phương diện văn hóa như Ukraine trước sự lựa chọn: liên minh với EC hay hiệp ước hải quan với Nga”. Nguyên thủ tướng cũng bày tỏ quan điểm rằng, có lẽ tốt hơn EC có thể đưa ra khả năng quyết định “về cả hai hướng”.
 Nguyên Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Herhard Sreder.
Sreder bày tỏ một cách bi quan về những ý định của nguyên Thủ tướng Ukraine Timoshenko. Ông tuyên bố: “Tôi không biết liệu bà ta có những lợi ích vật chất gì. Nguy cơ chính là ở chỗ những khoản viện trợ tài chính khổng lồ mà tôi đồng ý, có thể đã được dùng không đúng chỗ”.
Ngày 22/2 đã xảy ra sự thay đổi chính quyền có dấu hiệu đảo chính ở Ukraine. Rađa (Quốc hội Ukraine) đã phế truất Tổng thống Victor Yanukovich, thay đổi Hiến pháp, bổ nhiệm Chủ tịch Quốc hội Ukraine Aleksandr Turchinov làm tổng thống tạm quyền và ấn định bầu tổng thống ngày 25/5. Về phần ông Yanukovich đã tuyên bố là buộc phải rời bỏ Ukraine trước nguy cơ bị giết, và vẫn là tổng thống đã được bầu của Ukraine. Moscow cho rằng tính hợp pháp của các quyết định của Rađa gây ra nhiều nghi vấn.
Nhiều tỉnh miền Đông và miền Nam Ukraine, cũng như Cộng hòa tự trị Crimea không thừa nhận tính hợp pháp của các quyết định của Quốc hội và đã quyết định trưng cầu dân ý về tương lai của các vùng của mình. Trưng cầu dân ý về quy chế của Cryme được ấn định vào ngày 16/3.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)