Nguy cơ đụng độ quân sự Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Bab

Google News

(Kiến Thức) - Thành trì Al-Bab của phiến quân IS ở đông bắc Aleppo có nguy cơ trở thành chiến trường giữa quân đội Syria, người Kurd và lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Video Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục tấn công người Kurd ở Syria (Nguồn video CCTV):
Căng thẳng giữa Damascus và Ankara hiện bị đẩy lên caoo. Theo các nguồn tin địa phương, quân đội Syria đã tấn công phủ đầu ở khu vực phía bắc nước này nhằm ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một vùng đệm rộng lớn trong khu vực.
Sau khi giải phóng 25 trang trại và làng mạc từ tay phiến quân IS ở tình Aleppo, các lực lượng trung thành với chính phủ Syria tiếp tục tiến về phía bắc để bao vây thành phố chiến lược al-Bab từ phía nam và phía tây.
Các nguồn thạo tin cảnh báo, thành trì Al-Bab của phiến quân IS ở đông bắc Aleppo đang có nguy cơ biến thành chiến trường ác liệt  giữa quân đội chính phủ Syria, người Kurd và các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hiện tham gia "Chiến dịch Lá chắn Euphrates".
Có tin nói, nếu lực lượng tham gia "Chiến dịch Lá chắn Euphrates" tiến vào thành phố al-Bab, phiến quân IS sẽ rút lui mà không kháng cự, từ đó mở đường cho các nhóm được Ankara ủng hộ đánh chiếm nơi này. Trước đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã áp dụng chiến thuật tương tự ở một loạt làng mạc, thị trấn ở mạn bắc tỉnh Aleppo.
Nguy co dung do quan su Syria-Tho Nhi Ky o Al-Bab
Ảnh trên chiến tuyến ở Syria. Ảnh FNA
Trong khi đó, nguy cơ đụng độ trực tiếp giữa quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tại Al-Bab là rất cao bởi vì phiến quân được Ankara hậu thuẫn tuyên bố kiến quyết chiếm bằng được thành phố al-Bab.
Các thông tin mới nhất hôm 26/11 cho biết quân đội chính phủ Syria chỉ còn cách cửa ngõ thành phố al-Bab có 3 km, trong khi phiến quân được Ankara hậu thuẫn cũng đang ồ ạt  tiến về thành phố chiến lược nói trên.
Theo kênh truyền hình Al-Mayadeen, quân Syria đang xoay xở để đánh bật IS khỏi 6 khu dân cư gần al-Bab và dần tiến sát tới thành trì IS.
Quân đội Syria Tự do (FSA) được không quân và xe bọc thép Thổ Nhĩ Kỳ yểm trợ đã khởi động đợt tấn công đánh đuổi phiến quân IS  khỏi thành phố chiến lược này  bởi lẽ việc chiếm được Al-Bab có tầm quan trọng chiến lược trong  ý đồ ngăn chặn người Kurd nối liền các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng ở miền bắc Syria.
Sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đánh chiếm thành phố  Manbij từ tay phiến quân IS, các thành phố al-Bab và Deir Hafer đã trở thành cứ điểm lớn nhất của phiến quân IS ở tỉnh Aleppo.
Thanh Nga (theo FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)