Người Kurd “tố” TNK "tuồn" vũ khí hóa học cho phiến quân

Google News

(Kiến Thức) - Người Kurd tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ "tuồn" vũ khí hóa học cho phiến quân ở Syria  tấn công họ ở gần thành phố Aleppo.

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, người phát ngôn Các Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG) Redur Xelil cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ "tuồn" vũ khí hóa học cho phiến quân ở Syria để tấn công người Kurd ở gần thành phố Aleppo, Syria, ngày 8/3.
Nguoi Kurd “to” TNK
Người Kurd cáo buộc quân nổi dậy Syria tấn công họ bằng vũ khí hóa học tại Aleppo.
Theo Redur, lực lượng chống chính phủ Syria “lợi dụng lệnh ngừng bắn” để tiến hành các vụ tấn công nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát gần Aleppo. Những kẻ tấn công nhằm vào địa điểm từng là thành phố lớn nhất của Syria và sau đó trở thành một chiến trường trọng điểm.
“Vỏ pháo phát ra mùi bất thường và khói màu vàng. Điều này cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng”, Xelil phát biểu.
“Nguồn tin trong nhóm nổi dậy xác nhận chất độc hại đã được sử dụng. Chúng tôi cũng xác minh thông tin rằng chất độc sarin được chuyển tới các chiến binh nổi dậy Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả những dấu hiệu chỉ ra rằng, các phe phái này đang sử dụng vũ khí bị cấm nhưng chúng tôi không thể tiếp cận khu vực phóng, bởi nó nằm trên mặt trận giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy”, Xelil nói tiếp.
Được biết, vụ tấn công ngày 8/3 không gây ra thương vong nào.
“Vụ tấn công này đã thất bại nhưng điều đó không có nghĩa rằng vụ việc tương tự sẽ không xảy ra. Chúng tôi tin rằng quân nổi dậy đã sử dụng cả photpho và khí độc sarin”, Xelil nói.
Các đại biểu người Kurd trong Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trước đó từng cáo buộc Ankara cung cấp vũ khí hóa học cho phiến quân IS và các tổ chức thánh chiến khác tại Syria. Những vũ khí hóa học này được sử dụng cả trong cuộc chiến chống chính phủ Damascus.
Tháng trước, Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) cáo buộc nhóm IS sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào lực lượng người Kurd trong năm 2015.
Báo cáo ngày 9/3 tiết lộ rằng nhóm khủng bố IS đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhằm vào làng Zara của người Kurd tại Iraq, khiến hơn 40 dân thường bị bỏng hoặc tổn thương phổi.
Video người Kurd tố quân nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học (Nguồn RT):

Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)