Nga: Mỹ không kích quân đội Syria là “hành động xâm lược“

Google News

(Kiến Thức) - Nga cho rằng các cuộc không kích của liên quân Mỹ nhằm vào lực lượng ủng hộ chính phủ Damascus ở Syria là "hành động xâm lược".

Al Masdar News đưa tin ngày 8/6, Nga cho rằng các cuộc không kích của liên quân Mỹ nhằm vào đoàn xe của lực lượng ủng hộ chính phủ Syria gần thị trấn At Tanf hôm 6/6 là "hành động xâm lược", đồng thời bác bỏ mọi lời biện minh của Lầu Năm Góc về lý do tiến hành vụ tấn công.
“Cuộc không kích hôm 6/6 gần thị trấn At Tanf là một hành động xâm lược, vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa Ả-rập Syria”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố.
Nga: My khong kich quan doi Syria la “hanh dong xam luoc“
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik.
Lầu Năm Góc bao biện rằng sở dĩ họ tiến hành vụ oanh kích là vì lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tiến quân vào trong "vùng giảm xung đột" được thiết lập ở miền nam Syria, đặt ra mối đe dọa cho các "lực lượng đối tác" đang đồn trú tại thị trấn At Tanf.
Trước đó, quân đội Mỹ tuyên bố khu vực có bán kính 55 km xung quanh thị trấn At Tanf được thiết lập làm “khu vực giảm xung đột” và các lực lượng không phải là đồng minh với Mỹ sẽ không được phép tiến vào khu vực này.
Tuy nhiên, vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga bác bỏ lời biện minh của Mỹ.
“Tôi không biết thông tin gì về khu vực giảm xung đột này. Liên quân Mỹ chỉ đơn phương tuyên bố các khu vực giảm xung đột và chúng tôi không công nhận điều đó”, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố.
Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết thêm, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký một thỏa thuận để thiết lập cái gọi là “vùng giảm căng thẳng” tại nhiều khu vực ở Syria và thỏa thuận này đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê chuẩn.
Damascus cũng đã nhất trí với kế hoạch thiết lập khu vực giảm căng thẳng nói trên. Ranh giới cụ thể cũng như cơ chế giám sát một thỏa thuận ngừng bắn trong những khu vực này đang được thỏa thuận.
“Thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng đã được chính phủ Syria chấp thuận. Chúng tôi coi những vùng giảm căng thẳng đơn phương ở Syria mà không được chính phủ Damascus tán thành đều bất hợp pháp”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dẫn một số nguồn tin nói rằng, lực lượng thân chính phủ Syria bị liên quân Mỹ tấn công khi đang được triển khai để ngăn chặn phiến quân IS phá hủy hai cây cầu và một con đường nối Syria với Iraq. Chính sự can thiệp của liên quân Mỹ đã khiến nhóm khủng bố thực hiện được kế hoạch của chúng.
Thiên An (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)