“NATO lợi dụng khủng hoảng Ukraine để có cớ tồn tại”

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ lả một cái cớ mà NATO dùng để tạo căng thẳng với Nga khi khối này loay hoay tìm kiếm lý do để tồn tại.

Đó là câu bình luận của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Itar Tass. NATO “đang tìm kiếm một cảm giác mới mẻ về sự tồn tại”, Ngoại trưởng Lavrov nói. “Nga đã xuất hiện. Nếu không có Ukraine, tôi đảm bảo với bạn rằng, Nga sẽ cần sử dụng chính sách đối nội hoặc đối ngoại để suy đoán”.
Nói về NATO, ông Lavrov nhắc lại sự kiện Nga đột ngột rút quân khỏi châu Âu ngày 31/8/1994, nói rằng không có lý do gì để phải hành động vội vàng như vậy. Tuy nhiên, các lãnh đạo hậu Liên Xô hi vọng trở thành “các đối tác với phương Tây”.
Một binh sĩ thuộc Lực lượng vệ binh Quốc gia Pénnylvania (phải) và binh sĩ Lithuania tham gia bài diễn tập thực địa trong giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận Tấn công Saber năm 2014 ở căn cứ quân sự Rukla ngày 14/6/2014. 
“Giờ đây, không còn khối Hiệp ước Warsaw hay Liên Xô và quân đội đã rời đi, vậy mà NATO vẫn còn hiện diện ở đây? Tại sao lại như vậy? Tại sao họ lại bận tâm tới những điều thuộc về thời Chiến tranh Lạnh?”, ông Lavrov cho hay.
Ngoại trưởng Nga bày tỏ sự hối tiếc về “những nỗ lực liên tục” của khối quân sự này nhằm “đưa tất cả châu Âu nằm dưới mái nhà NATO” và gọi đó là “chính sách thiển cận”.
Ở một diễn biến khác liên quan tới tình hình ở Ukraine, vào ngày 4/8, Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cho hay, chính quyền Kiev không còn quan tâm tới tính mạng của dân thường, của các binh sĩ hay lực lượng dân quân tự vệ. “Chính quyền Kiev đang thực hiện một hoạt động trừng phạt khiến dân thường thiệt mạng hay bị thương và phá hủy cơ sở hạ tầng. Tình hình nhân đạo ở trong khu vực miền đông Ukraine ngày càng trở nên tồi tệ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Trong khi đó, quân đội Ukraine tiếp tục đưa các loại tên lửa như Tochka U, Smerch và Uragan tới Donetsk. “Tất cả những thông tin nêu trên khẳng định sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở miền Đông Ukraine và một cuộc thảo luận khẩn cấp về cấu trúc tương lai của đất nước Ukraine. Bất chấp những lời kêu gọi của Nga hay của các tổ chức quốc tế tới Kiev, có rất ít sự thay đổi ở khu vực đó”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao nêu.
Bộ trưởng Sergey kêu gọi sự chú ý của thế giới tới tình trạng tuyệt vọng của người dân sống ở đông nam Ukraine và đưa ra thông điệp đặc biệt tới các tổ chức quốc tế để triển khai một hành lang nhân đạo ở khu vực này.
Thanh Nga (theo RT, Itar Tas)

Bình luận(4)

Minh Hiền

nguyen cong bac khai

Dung la an chao da bat.ban than toi va cac ban.cung toan the nhan dan vjet nam deu bjt on nhug nguoi ban nga. Chung ta co dc ngay hom nay kung 1 phan nho vao a e nguoi nga chu con nho vao aj.de gjo a e nuoc nga co chuyen ta laj k giup dc j ma con dj noj xau nuoc nga.du nuoc nga co lam j thj ban than toi trai tim toi van luon ung ho nuoc nga.

Minh Hiền

Nguyễn Huy

@Đức Hoàng Dũng: chuyện gì ra chuyện đó. He he he bác cũng ăn cơm VN, sao bác lại... Bênh Nga ? Bác biết người Nga xử sự với Người Chechen khi họ li khai không ? Còn chuyện người Nga vì sao giúp Việt Nam!... thì hẹn bác lúc khác nhá.

Minh Hiền

Đức Hoàng Dũng

Nguyen huu phan cái loại ăn cơm ở VN mà dám khẳng định nước Nga như vậy à,ông đã chứng kiến trực tiếp hay có mặt ở đó chưa mà phán ghê thế.Ông có biết người Nga đã giúp đỡ VN như nào không?hay ông chưa được đi học hoặc ông chưa được sinh ra

Minh Hiền

nguyen huu phan

NATO không cần có tình hình Ucraina để tồn tại mà NATO không tồn tại khi nào không còn nước Nga đang hồi sinh chủ nghĩa bá quyền Xô vanh được khởi xướng dưới thời Stalin.