Mỹ: Nga sắp giao pháo đa nòng cho ly khai Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc phán đoán, Nga sắp chuyển giao các hệ thống pháo phản lực đa nòng (MLRS) hạng nặng cho phe ly khai ở Ukraine.

“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy, Nga ý định chuyển giao các hệ thống pháo phản lực đa nòng (MLRS) có sức mạnh hơn trong tương lai rất gần”, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren ngày 25/7 cho hay.
Ông còn cho biết thêm, các vũ khí này đang nằm ở gần biên giới với Ukraine. Lầu Năm Góc tin rằng, một vụ chuyển giao vũ khí giữa Nga và quân ly khai đông Ukraine sắp diễn ra và có thể xảy ra vào “ngày hôm nay (tức 257/)”. “Chúng tôi tin chắc rằng, họ có thể chuyển giao thiết bị quân sự này bất cứ lúc nào”, ông nói.
Ngoài ra, Đại tá Warren cũng không chắc việc các quân nhân điều khiển các hệ thống tên lửa của phía Nga có qua biên giới hay không.
Ảnh minh họa.
“Chúng tôi rất lưu tâm tới số lượng cũng như khả năng của các vũ khí mà Nga cung cấp cho phe nổi dậy Ukraine. Đáng nói hơn, trong một vài tuần gần đây, chúng tôi nhận thấy Nga liên tục đưa vũ khí của mình sang đất Ukraine. Đặc biệt, chúng tôi còn nhận thấy một đoàn chừng 100 xe quân sự từ phía Nga qua bên biên giới với Ukraine”, ông Warren tuyên bố.
Thông tin trên của Lầu Năm Góc đưa ra trong lúc Nga cáo buộc Ukraine nã đạn sang phía lãnh thổ nước này. Trong khi đó, một nhóm nhà điều tra đang tới khu vực biên giới Nga để đánh giá các thiệt hại do các vụ nã pháo gây nên.
Một quan chức an ninh Nga cho biết, lực lượng Ukraine đã phóng 40 quả rocket sang tỉnh Rostov (của Nga), nơi chính quyền Kiev đang giao tranh với phe nổi dậy thân Nga. Chưa có báo cáo về thương vong trong các vụ này.
Đại tá Warren còn tiết lộ rằng, Mỹ tiếp tục nhận thấy lực lượng pháo binh Nga bắn phá vào các địa điểm của quân đội Ukraine, một sự thực diễn ra trong nhiều ngày qua. Tuy nhiên, ông cho biết, mình không có thông tin nào về việc Ukraine nã pháo sang Nga cả.
Đặc biệt, ông còn tố cáo rằng, Nga tiếp tục điều quân dọc biên giới với Ukraine “một cách từ từ và ổn định”. Ông nghi ngờ rằng, số lượng binh sĩ Nga đồn trú ở khu vực đó vào tầm 10.000-12.000.
Trong khi đó, Đại sức Mỹ tại NATO, ông Douglas Lute phát biểu ở diễn đàn an ninh ở Aspen, Colorado rằng, chừng 15.000 binh sĩ Nga được cho là đang đồn trú ở dọc biên giới với Ukraine.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn Văn quang

Đây là cách dọn đường để Mỹ và các nước phương Tây cung cấp súng đạn cho Ukraine