Mỹ “lùng” chiến đấu cơ mới đánh phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Không quân Mỹ đang thảo luận về loại chiến đấu cơ mới thay thế cho dàn máy bay hiện tại để tiết kiệm chi phí trong cuộc chiến chống IS.

Sputnik News đưa tin ngày 17/6, hiện tại, mỗi giờ hoạt động, “thần sấm” A-10 hỗ trợ chiến dịch chống phiến quân IS tiêu tốn khoảng 20 nghìn USD.
Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mike Welsh cho biết, Mỹ muốn cắt giảm chi phí này xuống còn 4.000 USD hoặc 5.000 USD.
“Chúng tôi cần tiếp tục chiến dịch quân sự (đánh IS) với mức chi phí thấp hơn nhiều so với hiện tại”, ông nói.
Vị quan chức Mỹ cũng cho biết thêm, do ngân sách hạn chế nên Mỹ có thể sử dụng một loại chiến đấu cơ khác thay thế A-10.
“Chúng tôi muốn phát triển một loại máy bay CAS mới (chi viện không quân trực tiếp) mặc dù hiện tại vẫn có A-10. Tuy nhiên, hiện chúng tôi không có tiền để làm việc này”, ông Welsh cho biết thêm.
My “lung” chien dau co moi danh phien quan IS
Máy bay A-10 Thunderbolt. Ảnh Không quân Mỹ.
Trung tướng Mike Holmes cho biết, Không quân Mỹ đang tìm kiếm giải pháp tốt nhất về một chiến đấu cơ mới tham gia chiến dịch chống IS.
Có khả năng thiết kế máy bay CAS mới sẽ không được chấp nhận và trong trường hợp đó, nhiều loại máy bay tương tự như Beechcraft AT-6, Textron Airland Scorpion hay máy bay hạng nhẹ Embraer A-29 sẽ được xem xét.
Tuy nhiên, “thần sấm” A-10 vẫn tiếp tục được sử dụng trong Không quân Mỹ bởi vai trò quan trọng của chúng trong chiến dịch chống khủng bố.
Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James thông báo: “Tôi hoan nghênh báo cáo rằng Không quân Mỹ quyết định sử dụng máy bay A-10 qua năm tài chính 2017, đảm bảo binh sĩ của chúng ta được chi viện không quân trực tiếp trên toàn thế giới”.
Xem thêm video Mỹ không kích phiến quân IS tại Iraq (Nguồn video Reuters):
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)