Mỹ khẩn trương khắc phục hậu quả siêu bão Milton

Google News

Bão Milton gây lốc xoáy càn quét bang Florida, Mỹ, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng triệu người bị cắt điện. Công tác khắc phục hậu quả của siêu bão đang được các lực lượng chức năng của Mỹ khẩn trương thực hiện.

Bão Milton được dự đoán là cơn bão tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ, khiến giới chức địa phương phải đưa ra cảnh báo về lũ quét do bão gây mưa lớn.

Mặc dù thống đốc bang Florida, Ron DeSantis cảnh báo thiệt hại vẫn còn đáng kể và lũ lụt vẫn là mối lo ngại lớn, song trấn an: "Cơn bão rất lớn, nhưng may mắn thay, đây không phải là kịch bản tồi tệ nhất. Nó đã suy yếu trước khi đổ bộ, và mực nước dâng do bão như đã báo cáo ban đầu, nhìn chung không đáng kể như những gì từng quan sát được đối với cơn bão Helene trước đó”.

My khan truong khac phuc hau qua sieu bao Milton

Hậu quả siêu bão Milton tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ông Ron DeSantis thông báo, bão đã tạo ra hàng chục cơn lốc xoáy, gây thiệt hại ở nhiều hạt, phá hủy khoảng 125 ngôi nhà, xé toạc toàn bộ mái sân vận động Tropicana Field.

Khoảng 9.000 lính Vệ binh quốc gia đã được triển khai ở Florida, sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực phục hồi, ngoài ra còn có 50.000 công nhân lưới điện được điều động để xử lý tình trạng mất điện trên diện rộng. Các đội tìm kiếm cứu hộ cũng được huy động sẵn sàng ứng trực ngay khi cơn bão đi qua, làm việc suốt đêm nếu cần thiết.

Chuyên trang theo dõi mạng lưới điện của Mỹ Poweroutage.us ước tính, tính tới chiều qua (10/10), hơn 3,2 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida trong cảnh mất điện, trong đó những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các hạt Hardee, Sarasota, Hillsborough và Manatee. Hiện bang Florida vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm do lũ lụt trên sông sau khi lượng mưa lên tới 457mm. 

Nhiều người dân sống ở các khu vực bị ảnh hưởng của bão lo ngại: “Tôi chưa bao giờ trải qua điều gì tồi tệ như thế này trong đời. Cảm giác như chỉ có trong phim vậy. Tôi cảm thấy rất đau khổ khi chứng kiến nơi ở hiện tại của mình như thế này”.

“Lốc xoáy, ngập lụt, mọi thứ đều bị tàn phá”.

“Tôi đã cố gắng chuẩn bị trước khi bão đổ bộ, nhưng lốc xoáy ập đến bất ngờ. Đây là một thảm họa kép. May mắn thay gia đình tôi đã thoát nạn”.

Theo Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas, lốc xoáy dường như là nguyên nhân chính gây thiệt hại về người. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ hôm qua ban hành 126 cảnh báo lốc xoáy trên toàn bang. Đây là số lượng cảnh báo lốc xoáy lớn nhất từng được ban hành trong một ngày của bang trong các hồ sơ có từ năm 1986. Tính đến tối 10/10, các hoạt động cứu hộ vẫn tiếp tục khi lực lượng chức năng sơ tán cư dân bị lũ lụt ở thành phố Clearwater, gần Tampa.

Tổng thống Joe Biden, người đã hoãn chuyến đi nước ngoài để ứng phó với bão Milton, cho biết Quốc hội Mỹ nên họp trở lại để giải quyết nhu cầu tài trợ cứu trợ thiên tai sau cơn bão: “Sẽ cần đến hàng tỷ USD. Đây sẽ không phải là vấn đề nhỏ. Nhưng hiện tại chúng tôi đang triển khai hành động ngay tức khắc nhằm đảm bảo mọi người được tiếp cận nguồn cứu trợ khẩn cấp mà họ đang cần”.

Người dân Florida đang chật vật đối mặt với tình cảnh “bão chồng bão”, bởi chỉ 2 tuần trước họ đã phải khổ sở với bão Helene, với 2 triệu người được lệnh sơ tán. Thiệt hại do cả hai cơn bão này có thể lên tới hàng tỷ USD. Các nhà phân tích ước tính, bão Milton có thể gây thiệt hại ngang bằng với cơn bão Katrina năm 2005 - thảm họa thiên nhiên được đánh giá là gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo Phương Anh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)