MH17 bị bắn rơi ngoài tầm bắn của tên lửa Nga

Google News

Nga phủ nhận liên quan đến vụ MH17 bị bắn rơi,  và nhấn mạnh tại khu vực Donetsk có sự hiện diện của Sư đoàn Tên lửa phòng không 156 của Ukraine.

Rạng sáng 18-7, Bộ Quốc phòng Nga đã ra tuyên bố phủ nhận mọi nghi ngờ có liên quan tới vụ tai nạn máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia. Đặc biệt, giới chức quân sự Nga khẳng định, tại khu vực Donetsk đang có sự hiện diện của các đơn vị tên lửa phòng không Ukraine.
"Chúng tôi khẳng định, trong ngày 17-7, các đơn vị phòng không của Quân đội Nga trong khu vực không đặt trong tình trạng chiến đấu. Không quân Nga trong cùng ngày cũng không thực hiện bất kỳ chuyến bay nào tại khu vực biên giới giáp vùng Donetsk, Ukraine. Thông tin trên đã được Bộ Quốc phòng Nga kiểm chứng thông qua các thiết bị viễn thám, trinh sát", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. Cùng với đó, giới chức quốc phòng Nga khẳng định ở vị trí bị trúng đạn tên lửa, máy bay của Malaysia đã ra khỏi tầm kiểm soát của tên lửa phòng không Nga.
Hệ thống phòng không Buk M-1. 
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, tại khu vực Donetsk đang có sự hiện diện của Sư đoàn Tên lửa phòng không số 156 của Quân đội Ukraine. Đơn vị này đang sở hữu 27 giàn phóng tên lửa phòng không Buk-M1, loại vũ khí được xác định là đã bắn trúng chiếc Boeing-777. Chuyên gia quân sự Nga cho biết, tổ hợp Buk-M1 có thể phát hiện mục tiêu ở tầm xa 160km và tầm cao 30km.
Ngoài ra, các máy bay tiêm kích Ukraine thường xuyên hoạt động trên vùng trời Donetsk. "Tuyên bố chính thức của Kiev về việc các tổ hợp phòng không và máy bay quân sự nước này không liên quan tới vụ việc đang đặt ra những nghi ngờ", đại diện Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.
Theo thông tin mới nhất, tự vệ Donetsk đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Malaysia gặp nạn. Thông tin trên đã được lãnh đạo trung tâm thông tin "Mặt trận Đông Nam", Konstantin Knyrik xác nhận.
"Hộp đen" đã được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi và chúng đã được chuyển giao cho chuyên gia", ông K. Knyrik cho biết. Ông này cũng hứa sẽ sớm chuyển "hộp đen" cho chuyên gia Nga thuộc Ủy ban Hàng không đã quốc gia để điều tra vụ việc.
Theo QĐND

Bình luận(0)